'องอาจ'แนะรัฐบาลปรับแนวนโยบายไม่ใช่แค่ตัวบุคคล!!

'องอาจ'แนะรัฐบาลปรับแนวนโยบายไม่ใช่แค่ตัวบุคคล!!

"องอาจ" ลั่นโครงการช้อปช่วยชาติไม่ได้ประโยชน์ ชี้ปรับครม. ต้องควบคู่แนวนโยบายไม่ใช่แค่ตัวบุคคล แนะกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆแล้ว อยากฝากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาถึงการปรับเปลี่ยนแนวนโยบายรวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศด้วย โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจฐานรากที่กระทบต่อคนส่วนมากของประเทศควบคู่ไปกับการปรับครม.ด้วย รัฐบาลควรต้องพิจารณาว่า ทำไมแนวนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทำมาหลายครั้ง จึงยังไม่ส่งผลไปกระตุ้นเศรษฐกิจของคนระดับฐานรากให้ได้ผลอย่างที่ควรจะเป็น โครงการช้อปช่วยชาติก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนระดับฐานรากของประเทศไม่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ เพราะไม่มีรายได้มากพอที่จะไปจับจ่ายใช้สอยเพื่อหักลดหย่อนภาษี จึงทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากยังไม่ได้ผลจริงจัง

ทั้งนี้ ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่รัฐบาลพึงตระหนักว่าควรได้เวลาปรับเปลี่ยนแนวนโยบาย และแนวทางในการแก้ไขปัญหาเช่นกัน เพื่อทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะขณะนี้พืชผลการเกษตรตกต่ำไม่ใช่มีเฉพาะยางพารา ข้าว ปาล์ม เท่านั้น สินค้าเกษตรอีกหลายตัวก็อยู่ในสภาพโงหัวไม่ขึ้นเช่นกัน หากปรับครม.แล้ว ไม่มีการปรับเปลี่ยนแนวคิดทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้รัฐบาลจะติดหล่มจมปรักกับปัญหาเศรษฐกิจฐานรากที่ก่อให้เกิดผลกระทบในการกระจายรายได้ ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำต่อไปอีก การปรับครม. จึงไม่ควรหมกมุ่นแค่เพียงว่าจะเอาใครเข้าเอาใครออก ควรปรับแนวคิด ทิศทาง นโยบาย และวิธีการปฏิบัติ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ในที่สุด