จีนชี้ปมโรฮิงญา 'ปัญหาทวิภาคี'

จีนชี้ปมโรฮิงญา 'ปัญหาทวิภาคี'

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนมองสถานการณ์ของชาวโรฮิงญาเป็นปัญหาทวิภาคีที่บังกลาเทศและเมียนมาต้องร่วมกันแก้ไข แต่รัฐบาลจีนก็พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ทุกฝ่ายตามความเหมาะสม

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการเยือนกรุงธากาของบังกลาเทศ เมื่อวันเสาร์ (18 พ.ย.) ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์ของชาวโรฮิงญาในเมียนมาเป็น “เรื่องซับซ้อน” ประชาคมโลกจึงไม่ควรเคลื่อนไหวที่จะกลายเป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับสถานการณ์ “มากไปกว่านี้”

ส่วนท่าทีและมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ในเรื่องนี้ ควรเป็นการสนับสนุนความร่วมมือระดับทวิภาคีระหว่างบังกลาเทศกับเมียนมา ให้ร่วมกันคลี่คลายความยัดแย้งตามแนวทางอันสันติ ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนผลักดันมาตลอด และพร้อมให้ความช่วยเหลือเป็นรายกรณีอย่างเป็นกลาง หากได้รับการร้องขอ

ขณะที่นายอาบู ฮัสซัน มาห์มูด รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศ กล่าวว่า รัฐบาลธากาพยายามแก้ไขสถานการณ์ด้วยการแสวงหาความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี พร้อมย้ำว่า บังกลาเทศไม่สามารถรองรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ตลอดไป ด้วยข้อจำกัดหลายประการ และยืนกรานว่าเมียนมาต้องรับผู้ลี้ภัยเหล่านี้กลับประเทศ

นายหวังมีกำหนดเยือนเมียนมาในช่วงต้นสัปดาห์นี้ด้วย เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 13 ที่กรุงเนปิดอว์ของเมียนมา โดยหลายฝ่ายคาดว่าประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือ รวมไปถึงความขัดแย้งด้านอาณาเขตทางทะเล และสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของชาวโรฮิงญา