“แอพฯแจ้งเตือนก่อนฟ้าผ่า” รัศมี 8 กม.รอบผู้ใช้งาน 

 “แอพฯแจ้งเตือนก่อนฟ้าผ่า” รัศมี 8 กม.รอบผู้ใช้งาน 

Kumwell เปิดตัว Mobile Application Lightning Warning “แอพฯตรวจจับสัญญาณฟ้าผ่า” แจ้งเตือนล่วงหน้า 5-10 นาที ยกระดับความปลอดภัย จากฟ้าผ่าได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ โชว์ความแม่นยำในการตรวจจับได้สูงกว่า 95%

นายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค เอ็ม แอล เทคโนโลยี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบป้องกันฟ้าผ่าและการต่อลงดินครบวงจรมากว่า 20ปี  แบรนด์ KUMWELL  เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนติดตั้งระบบตรวจจับฟ้าผ่าแบบโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ  ซึ่งได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจาก บริษัท  Nowcast ประเทศเยอรมนี    ด้วยระบบเครือข่ายตรวจจับฟ้าผ่า (Lightning Detection Network)  ที่สามารถตรวจจับสัญญาณฟ้าผ่าที่มีค่ากระแสตั้งแต่ 4 ka ขึ้นไป ทั้งแบบก้อนเมฆสู่ก้อนเมฆและก้อนเมฆสู่พื้นดิน มีความแม่นยำของการตรวจจับสูงกว่า 95%  ในรูปแบบการติดตั้งและใช้งานผ่านโมบายแอพฯ  โดยขณะนี้สามารถใช้งานได้แล้วในมือถือระบบแอนดรอยด์และอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้ใช้งานได้กับมือถือระบบไอโอเอส 

แอพฯ แจ้งเตือนข้อมูลฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ผ่านระบบสั่นและเสียงของสมาร์ทโฟน หากมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นภายในรัศมี 8 กิโลเมตร รวมทั้งแสดงข้อมูลฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย และครอบคลุมถึงอาเซียน (เวียดนามและลาว) โดยแสดงข้อมูลฟ้าผ่า 5 นาที 10 นาที 15 นาที ที่ผ่านมา โดยระบุสีตามช่วงเวลาการเกิดฟ้าผ่า

นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีระบบเตือนภัยฟ้าผ่าแล้ว Kumwell ยังได้พัฒนาโซลูชั่นต่างๆ สำหรับป้องกันฟ้าผ่าและต่อลงดินอย่างครบวงจร  โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับ กองทัพเรือ โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการทหารกองทัพเรือ ดำเนินการวิจัยและพัฒนาระยะเวลา 5 ปีในการสร้างมาตรฐานระบบป้องกันฟ้าผ่าระบบการต่อลงดิน และการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ พัฒนาระบบ ของห้องทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และอื่นๆ 

ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าของ Kumwell  มีทั้งภาครัฐ และเอกชน อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง  การรถไฟแห่งประเทศไทย  บีทีเอส ฯลฯ  และมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ lightning& grounding ไปยังประเทศในแถบอาเซียน ประเทศจีน อินเดีย  ประเทศในตะวันออกกลาง  และกลุ่มประเทศในยุโรป โดยมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออก15%