'พีระศักดิ์' เผยยังไม่มีสนช.ลาออกเพิ่ม หลังไขก๊อกแล้วหนึ่ง

'พีระศักดิ์' เผยยังไม่มีสนช.ลาออกเพิ่ม หลังไขก๊อกแล้วหนึ่ง

“พีระศักดิ์” ชี้วิธีการคำนวณคะแนนส.ส.แบบใหม่ต้องการให้ทุกเสียงมีความหมาย เผยยังไม่มีสนช.ลาออกเพิ่มหลังไขก๊อกแล้วหนึ่ง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.60 นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แจงวิธีการคำนวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อว่า เป็นการคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ซึ่งหลักการคำนวณนี้เป็นวิธีการใหม่ ซึ่งไม่คุ้นเคยเพราะที่ผ่านมาการเลือกส.ส.ก็เลือกในลักษณะชอบคนก็เลือกคน ชอบพรรคก็เลือกพรรค แต่การเลือกตั้งครั้งใหม่เป็นการเปลี่ยนวิธีการเลือกส.ส.คือเลือกเบอร์เดียวทั้งคนทั้งพรรค โดยเอาคะแนนที่ประชาชนเลือกไปรวมกันแล้วนำมาหารเพื่อคำนวณส.ส.ที่แต่ละพรรคจะได้ เช่น ถ้ามีคนมาเลือกตั้ง 10 ล้านคน มีส.ส.500 คน แยกเป็นส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน หากพรรคก.ได้คะแนนเสียง 2 ล้านก็จะได้คะแนนเสียง 100 คน ซึ่งพรรคนั้นก็จะได้ส.ส.100 คนถ้าพรรคข.มาเลือกตั้ง 6 ล้านก็ได้ ส.ส.300 คนเป็นต้น

ต่อข้อถามที่ว่า การคำนวณส.ส.ดังกล่าวจะทำให้ประชาชนเข้าใจยากหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การคำนวณส.ส.เป็นเรื่องของกกต.แต่ก็ต้องอธิบายให้ประชาชนรับทราบว่าคะแนนที่ประชาชนลงคะแนนเลือกตั้งนั้นจะนำไปคำนวณเพื่อให้ได้ส.ส.กี่คน ซึ่งกรธ.ต้องการให้ทุกคะแนนที่ประชาชนไปลงคะแนนมีความหมาย

นายพีระศักดิ์ ยังกล่าวถึงสนช.ที่ลาออก ว่า ขณะนี้มีสนช.ลาออกไปแล้ว 1 คนซึ่งก็จะเหลือสนช. 248 คน ตนไม่ลาออกแน่ ๆ ซึ่งสนช.เท่าที่เหลืออยู่ก็สามารถทำงานได้