ฉลองความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอาเซียน-จีน 25 ปี

ฉลองความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอาเซียน-จีน 25 ปี

ฉลองความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว อาเซียน-จีน ครบรอบ 25 ปี

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Chair of ASEAN National Tourism Organization: Chair of ASEAN NTOs) เป็นประธานในพิธีปิดปีแห่งการเฉลิมฉลองความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว อาเซียน-จีน ครบรอบ 25 ปี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ณ นครคุนหมิง จังหวัดยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดคู่ขนานกับการจัดงานแสดงสินค้าด้าน การท่องเที่ยว “The 19th China International Travel Mart (CITM) โดยงานดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300 คน ประกอบด้วย หัวหน้าเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Head of NTOs) รองประธานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติประเทศจีน (China National Tourism Administration: CNTA) รองผู้ว่าราชการจังหวัดยูนนาน และผู้แทนหน่วยงาน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว

นับตั้งแต่การเปิดปีแห่งการเฉลิมฉลองความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว อาเซียน-จีน ครบรอบ 25 ปี ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา อาเซียน-จีน ได้มีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อาทิ การแบ่งปันข้อมูลด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน รวมทั้งข้อมูลด้านสถิติการท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ โดยมีการกำหนดมาตรฐานการให้บริการภาคการท่องเที่ยว การมีส่วนร่วมในการสนับสนุน การประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวในงานแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวต่างๆ การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการศึกษาด้านการท่องเที่ยว อาเซียน-จีน รวมทั้งการอำนวย ความสะดวกในการเชื่อมโยงเสรีภาพทางอากาศ การร่วมมือด้านการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ

ประเทศจีนนับเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวที่สำคัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศสมาชิกอาเซียน จะเห็นได้ว่า ปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศสมาชิกอาเซียนกว่า 19.8 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 6.4 จากปี พ.ศ. 2558 ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศสมาชิกอาเซียนเดินทางไปยังประเทศจีนจำนวน 10.34 ล้านคน คิดเป็นจำนวน ที่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 57.8 ดังนั้น จึงนับได้ว่า ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวอาเซียน-จีน ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากซึ่งจะทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ต่อไป