'ดร.ธรณ์' ชี้การเลี้ยงปูเสฉวน เท่ากับทำร้ายทะเลไทย

'ดร.ธรณ์' ชี้การเลี้ยงปูเสฉวน เท่ากับทำร้ายทะเลไทย

"ดร.ธรณ์" ชี้การเลี้ยงปูเสฉวนเท่ากับ ฆ่าปูในธรรมชาติ ทำร้ายระบบนิเวศชายหาด

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เเสดงความคิดเห็นกรณีการเลี้ยงปูเสฉวน โดยระบุว่า หลายวันที่ผ่านมา ผมได้รับข้อความจากเพื่อนธรณ์หลายต่อหลายคน ถามเรื่องการเลี้ยงปูเสฉวนว่าทำได้ด้วยเหรอ จึงอยากตอบให้กระจ่าง #ความตายของเจ้าปูตัวน้อย #อีกหน่อยก็ไม่มีตัวอะไรเดินดุ๊กดิ๊กตามหาดให้เราดู #ร่วมกันหยุดวงจรจับขายตายซื้อ

1. ปูเสฉวนไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย อาจเป็นเพราะสมัยก่อนไม่มีใครไปยุ่งกับเขา แต่ปัจจุบัน ปูเสฉวนกลายเป็นสัตว์เลี้ยง และถูกจับมามากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าเป็นห่วง
2. เรายังเพาะพันธุ์ปูเสฉวนไม่ได้ ปูกลุ่มนี้ปล่อยไข่ลงทะเล ลอยน้ำเป็นแพลงก์ตอน ก่อนกลายเป็นลูกปูกระจายไปทั่ว
ปูเสฉวนไม่ใช่สัตว์เศรษฐกิจ ไม่ได้เป็นอาหาร จึงมีการศึกษาน้อย เพราะไม่มีแรงจูงใจในการเพาะพันธุ์ แต่ปัจจุบันเมื่อมีคนอยากเลี้ยงมากขึ้น ปูจึงถูกจับมาจากธรรมชาติเป็นจำนวนมาก การจับมา หมายความว่าปูพวกนี้ไม่สามารถออกลูกหลานได้ต่อไป ไม่ผิดอะไรกับการฆ่าปู
3. การจับปูตามอุทยาน แน่นอนว่าผิดกฎหมาย แต่ถ้าไปจับนอกเขต เจ้าหน้าที่ก็ทำอะไรไม่ได้
4. การเลี้ยงปูเสฉวนอาจทำได้แต่ก็ช่วงหนึ่ง จากนั้นปูก็ตาย อยากเลี้ยงใหม่ก็ไปซื้อ กลายเป็นวงจร จับ-ขาย-ตาย-ซื้อ ส่งผลต่อประชากรปูในธรรมชาติให้ลดลง
5. ปูเสฉวนกินซากเป็นหลัก มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีปู ก็ไม่มีตัวกำจัดซาก นอกจากนี้ ปูยังเป็นอาหารของสัตว์อีกมาก เป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศชายหาด
6. ปูเสฉวนน่ารัก แสดงความสมบูรณ์ของพื้นที่ ใครไปเที่ยวทะเล ไปตามชายหาด ก็รู้สึกชื่นชมและรักธรรมชาติ เป็นสัตว์ที่ช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับนักเที่ยว ซึ่งมีความหมายอย่างมากต่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เมืองไทยตั้งเป้าไว้

เพราะฉะนั้น การเลี้ยงปูเสฉวน นอกจากฆ่าปู ยังทำร้ายระบบนิเวศ ทำลายความสมบูรณ์ของวัฏจักรธรรมชาติ รังแกชายหาดเมืองไทย และส่งผลต่อการท่องเที่ยว ผมไม่สามารถจะห้ามใครเลี้ยงปูเสฉวนได้ ผมบอกได้แต่ข้อมูลความเป็นจริง ผมยังอยากเสนอให้มีการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มขึ้น อยากให้เริ่มมีการอนุรักษ์ปูเสฉวน หาทางเพาะพันธุ์ หาทางคุ้มครองปูบางชนิดที่เริ่มเสี่ยงต่อการหมดไปจากธรรมชาติ ซึ่งแน่นอนว่า ทุกอย่างต้องใช้เวลา และทุกครั้งที่สัตว์หมดไปจากป่าจากทะเลไทย เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้ทัน

แต่สิ่งที่เราช่วยกันได้ทันที ช่วยชะลอชีวิตของปูน้อยเหล่านี้ให้มีโอกาสเดินดุ๊กดิ๊กตามหาดเมืองไทยต่อไป
นั่นคืออย่าเลี้ยงปูเสฉวน บอกต่อให้คนอื่นทราบ ให้รับรู้ความจริง การเลี้ยงปูเสฉวนคือการฆ่าปูในธรรมชาติและคือการทำร้ายทะเลไทยโดยตรงครับ

หมายเหตุ
สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ รู้แล้วต้องการนำไปคืนทะเล ให้นำปูไปปล่อยตามชายหาด อย่าทิ้งลงแม่น้ำลำคลองหนองบึงหรือทะเลน้ำลึก เพราะปูบางชนิดอยู่ไม่ได้ครับ