ย้ำ!! ตำรวจทำคดี 'ครูจอมทรัพย์' อย่างตรงไปตรงมา

ย้ำ!! ตำรวจทำคดี 'ครูจอมทรัพย์' อย่างตรงไปตรงมา

"รองโฆษก ตร." ย้ำตำรวจทำคดี "ครูจอมทรัพย์" อย่างตรงไปตรงมา พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณากรณี "สตช." ถูกพาดพิงทำให้เสื่อมเสีย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยถึง กรณีศาลจังหวัดนครพนม ได้มีการพิพากษายกฟ้องคดีครูจอมทรัพย์ ที่มีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ ว่า สำหรับผลการพิพากษาของศาลในวันนี้ ซึ่งศาลพิพากษาให้ยกคำร้องนั้น คงจะขอสงวนแสดงความเห็นในคำพิพากษาของศาล ซึ่งผลการพิพากษาเป็นอย่างไร ต้องน้อมรับเคารพคำพิพากษาของศาล ไม่สามารถก้าวล่วงได้

ส่วนประเด็นที่สื่อมวลชนสอบถามว่า ทางตำรวจมีความมั่นใจในสำนวนการสอบสวนในคดีดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรนั้น ที่ผ่านมาได้รับรายงาน และมีการตรวจสอบสำนวนการสอบสวนมาโดยตลอด อีกทั้งในคดีดังกล่าว พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น อดีต จตช. ได้เข้าไปตรวจสอบสำนวนการสอบสวน ก็พบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเป็นปกติ สำนวนการสอบสวนสมบูรณ์แล้ว ซึ่งในคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในชั้นสอบสวนได้ทำการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียด ทำสำนวนการสอบสวนอย่างรอบคอบ และดำเนินการฟ้องผู้ต้องหาไปตามพยานหลักฐาน ไม่ได้มีการจับแพะ หรือกลั่นแกล้งให้ผู้หนึ่งผู้ใดมารับโทษ ตามที่เป็นประเด็นแต่อย่างใด

สำหรับประเด็นที่จะมีการสอบถามว่า จะมีการนำมารื้อฟื้นได้อีกหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคงไม่สามารถขอรื้อฟื้นคดีได้ ตาม พรบ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 ถือได้ว่าศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดเเล้ว (กระบวนการสิ้นสุด)

ส่วนประเด็นที่สื่อมวลชนสอบถามว่า จะมีการดำเนินคดีในส่วนที่ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสื่อมเสียหรือไม่นั้น เรื่องนี้คงต้องให้ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาหารือดำเนินการ เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเสื่อมเสีย เกิดความไม่เชื่อมั่นในการสอบสวนในกระบวนการยุติธรรม