เตือน 19 จังหวัดเตรียมรับมือฝนตกหนักช่วง 18-24 พ.ย.

เตือน 19 จังหวัดเตรียมรับมือฝนตกหนักช่วง 18-24 พ.ย.

"อธิบดี ปภ." กำชับ 19 จังหวัดภาคตะวันออก-กลาง-ใต้ เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักช่วง 18 - 24 พ.ย.นี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 18 – 24 พฤศจิกายน 2560 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักบางแห่ง ประกอบกับมีฝนตกสะสมในพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย 19 จังหวัด แยกเป็น ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ตราด จันทบุรี และสระแก้ว ภาคกลาง 2 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้ 14 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง กระบี่ และสตูล

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต 12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี และเขต 18 ภูเก็ต เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกหนัก โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำและแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องจักรกลสาธารณภัย เรือ รถปฏิบัติการให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย อีกทั้งเสริมแนวคันกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมขังและพื้นที่เศรษฐกิจ

กรณีสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงให้พิจารณาอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัยหรือจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว พร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนปฏิบัติการฯแผนเผชิญเหตุของอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแนวทางการจัดการสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากสถานการณ์รุนแรงเกินศักยภาพให้รายงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

สำหรับปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 7 จังหวัด รวม 27 อำเภอ 218 ตำบล 1,360 หมู่บ้าน 60,402 ครัวเรือน 164,858 คน อพยพ 40 ครัวเรือน แยกเป็น ลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน 1 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 3 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ลุ่มน้ำท่าจีน 1 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี ลุ่มน้ำชี 2 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น และมหาสารคาม ซึ่งกรมป้องกันฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกด้านอย่างต่อเนื่อง