'ธปท.'ดีเดย์ จ่ายบิลผ่านพร้อมเพย์18พ.ย.

'ธปท.'ดีเดย์ จ่ายบิลผ่านพร้อมเพย์18พ.ย.

ธปท.เปิด "จ่ายบิลผ่านพร้อมเพย์" ค่าธรรมเนียมถูกลงหากใช้บริการผ่านเอทีเอ็ม โมบายแบงกิ้ง สูงสุดไม่เกิน 5 บาทต่อรายการ ส่วนการกุศลฟรี

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยี ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ธปท.จะเปิดให้บริการชำระสินค้าและบริการ หรือบิลเพย์เม้นท์ (Bill Payment)ข้ามธนาคารผ่านระบบพร้อมเพย์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับทั้งผู้ออกบิล (Biller) มีช่องทางในการรับชำระบิลแบบข้ามธนาคารได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีกับทุกธนาคาร โดยมีธนาคารที่เข้าร่วมแล้ว 10 แห่ง

ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่ชำระบิล มีช่องทางในการชำระบิลมากขึ้น ตามธนาคารที่ร่วมให้บริการ โดยที่ค่าธรรมเนียมสะท้อนต้นทุนการให้บริการแต่ละช่องทาง โดยค่าธรรมเนียมใหม่ถ้าเป็นการชำระเงินเพื่อการกุศลฟรี และหากชำระช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเอทีเอ็ม โมบายแบงกิ้ง และอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง กำหนดเพดานเกิน 5 บาท ส่วนการชำระผ่านช่องทางสาขาธนาคาร กำหนดเพดานไม่เกิน 20 บาท

ทั้งนี้นอกจากการเปิดชำระบิลผ่านพร้อมเพย์แล้ว ในส่วนของการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดนั้น จะมีการเปิดให้ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้ จากเดิมที่ผ่านหักบัญชีธนาคาร และE –wallet ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ คาดว่าจะเริ่มได้ในต้นปีหน้า