sideway up

sideway up

รับที่แนวรับ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ได้ดีระหว่างวัน ก่อนอ่อนตัวลงช่วงท้ายตลาด ทำให้ปิดค่อนข้างทรงตัว ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดบวก หลังสภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up แนวต้าน 1700/1710 จุด แนวรับ 1680/1670 จุด โดยคาดวันนี้ได้แรงหนุนจากปัจจัยต่างประเทศ หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการปฏิรูปภาษีสหรัฐ อย่างไรก็ดี ยังต้องได้รับการลงมติจากวุฒิสภา โดยร่างฉบับของสภาผู้แทนฯ และรัฐสภายังมีความแตกต่างในหลายประเด็นหลัก ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันต่อในอนาคต (ดูรายละเอียดในเล่ม) ขณะที่การอัดฉีดสภาพคล่องของจีน ช่วงหนุน sentiment สินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาค อย่างไรก็ดี การขายต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติยังเป็นปัจจัยกดดัน ทำให้การปรับขึ้นของดัชนียังไม่ร้อนแรงนัก

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ภาพรวมยังพักตัวในกรอบสามเหลี่ยม โดยดัชนีไม่ควรหลุดลงต่ำกว่ากรอบล่าง 1680 จุด ซึ่งจะทำให้เสียรูปแบบขาขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + สหรัฐ: สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 205 ให้ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้กับวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

2) + จีน: ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเม็ดเงิน 3.10 แสนล้านหยวน (4.7 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธนบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) โดยเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดติดต่อกันเป็นวันที่ 4 และสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีนี้ เพื่อคลายกังวลจากแรงเทขายพันธบัตรรัฐบาล หลัง bond yield อายุ 10 ปีของจีนพุ่งขึ้นเกิน 4% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

3) – กลุ่มพลังงาน: กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Funds) ของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นกองที่ใหญ่สุดในโลก กำลังมีที่แผนลดการถือครองหุ้นในกลุ่มน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยจะมีการสรุปแผนภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า ซึ่งสะท้อนมุมมองด้านลบต่อราคาน้ำมันโลกในอนาคต ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวมีเงินลงทุนรวมกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยถือหุ้นกลุ่มพลังงานขนาดใหญ่ของโลก อย่าง Shell,Exxon, Chevron, BP ฯลฯ ขณะที่ถือครองหุ้นพลังงานไทยน้อย โดยจากข้อมูล Bloomberg ระบุว่ามีการถือหุ้น TOP เพียงราว 1.5 ล้านหุ้น

กลยุทธ์

         ขึ้นขาย-ลงซื้อในกรอบ 1680-1710 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นมีประเด็นบวกสนับสนุน ได้แก่ BBL WHA AMATA IVL