ETE

ETE

คาดกำไรเริ่มประคองตัวได้ในระดับต่ำ รองานใหญ่จุดพลุอีกครั้ง

ประเด็นสำคัญ:

  • ETE แม้พลาด Solar cell แต่ 3Q60 ยังกลับมาเติบโตได้ต่อ : ภายหลังจากการพลาดงานยื่นซองประมูลโซล่าสหกรณ์ (40 MW) ไปเมื่อราวกลางปี 60 แต่ผลกำไรงวด 3Q60 ยังแสดงความสามารถในการสร้างการเติบโตของบริษัท กล่าวคือ ส่วนงานวิศวกรรม (40% ของรายได้) เติบโต 33%YoY ซึ่งเหตุหลักส่วนหนึ่งเกิดจากรูปแบบการรับรู้งานสายส่งระดับภูมิภาคที่เป็น S Curve กล่าวคือ มีการรับรู้รายได้จากมูลค่างานทั้งหมดเป็นสัดส่วนที่น้อยในช่วงแรกเนื่องจากเป็นงานฐานราก แต่จะสูงขึ้นในช่วงท้ายของโครงการจากการเริ่มส่งมอบส่วนงานที่เป็นสายไฟมากขึ้น และมีการรับรู้รายได้ของโซลาร์เซลล์ (Fit) เป็นงวดที่ 3 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ยังไม่มี
  • เข้าประมูลงานสเปคสูงขึ้น เพื่อใช้เป็นบันไดพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขยายธุรกิจบริหารบุคลากรไปยังส่วนที่มีมาร์จินสูง หนุนปี 60 - 61 : กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ (60 – 61) 1) พยายามผลักดันขอบเขตความสามารถในการเข้ารับงานสายส่งระดับภูมิภาคของ EGAT ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ผลงานสายส่งที่ผ่านมาเป็น Reference Project ในการเข้าร่วมประมูล โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานสายส่งระดับภูมิภาคขนาด 115 KV มูลค่า 300 ล้านบาท รวม 3 งาน โดยหากได้รับงานจะสามารถนำความสำเร็จของงานไปยื่นประมูลงานสายส่งที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ อาทิ 300 – 500 KV เป็นต้น 2) ปรับเปลี่ยนงานบริหารบุคลากรโดยการลดสัดส่วนงานที่ทำเพียงจัดหาคน (เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำ) ไปสู่งานรับเหมาแบบ Outsources เฉพาะงานขนาดเล็กที่ภาครัฐฯไม่มีความเชี่ยวชาญ (PBO) และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า อาทิ การบริหารอาคารจอดรถ เป็นต้น และ 3) การเพิ่ม BU ใหม่ คือ ธุรกิจ Trading เกี่ยวกับอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ที่ปัจจุบันมี Backlog รอการส่งมอบแล้วราว 95 ล้านบาท
  • ความเห็น : Potential ของงานภาครัฐฯในอนาคตจากความต้องการพลังงานจากทั้ง EEC และ Learning Curve ของบริษัทที่จะเพิ่มขึ้นทุกขณะ น่าจะเป็นประเด็นที่น่าจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะงานสายส่งขนาด 115 KV ที่บริษัทไม่เคยมี ประวัติรับงานมาก่อน ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่าผลประกอบการ 4Q60 น่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง QoQ จากผลของการรับรู้รายได้แบบ S Curve ดังกล่าวข้างต้นและมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องในงวด 1Q61 หากธุรกิจ Trading มีการส่งมอบสินค้าเป็นไปตามแผน