แฉ '2กลุ่ม' ปล่อยข่าวช่วงปรับครม.

แฉ '2กลุ่ม' ปล่อยข่าวช่วงปรับครม.

มุมมอง "พล.ท.นันทเดช" และ "พล.อ.เอกชัย" กรณี "2กลุ่ม" ปล่อยข่าวช่วงปรับครม. และการปลดล็อกการเมือง


ในเรื่องทิศทางการเมืองและความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ ในขณะนี้นั้น ในมุมของอดีตนายทหารด้านการข่าวอย่าง พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ ที่มองว่า สถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบันเมื่อดูตามข้อเท็จจริงจึงเห็นว่า ไม่น่าจะมีปัญหาเว้นแต่เกิดการเรียกร้องของกลุ่มคนหลายๆกลุ่มในการแก้ปัญหาต่างๆของรัฐบาลซึ่งก็เป็นปกติ

นอกจากนี้ มีการปล่อยข่าวลืออย่างต่อเนื่องในระยะนี้ ซึ่งเกิดจาก2 ทางคือ 1.เรารู้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจมีกลุ่มใกล้ชิดหรือกลุ่มผู้สนับสนุนนายกฯบางคนอยากออกมาช่วยเหลือนายโดยการปล่อยข่าว และ 2.กลุ่มที่ไม่หวังดีต่อรัฐบาลซึ่งเดิมมีการปล่อยข่าวเป็นปกติอยู่แล้ว

“ความสับสนระยะนี้ผมเห็นว่าไม่มีอะไรที่หนักหนาเป็นธรรมดาของการสับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆเมื่อการเปลี่ยนผ่านพ้นไปแล้วก็น่าจะสงบลงไป”

ทั้งนี้ ในเรื่องการปลดล็อกนั้นส่วนตัวมองว่า คงต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่งอาจจะพ้นสิ้นปีนี้ไปก่อน เพราะปัจจุบันมีผู้ไม่หวังดีอาศัยช่องว่างในการก่อเหตุร้ายโดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่หลายพื้นที่เช่นกรุงเทพมหานครนั้นเรามีระบบการตรวจสอบที่มีคุณภาพอยู่แล้วจึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น

ส่วนข้อกังวลของพรรคการเมืองในเรื่องกรอบเวลา 180 วันนั้น เชื่อว่า หลังปรับครม.ปัญหาดังกล่าวก็จะมีแนวทางออกมาจะเป็นรูปแบบไหนก็คงต้องดูต่อไป เช่นการให้จัดหาสมาชิกได้ซึ่งขณะนี้พรรคการเมืองก็ดำเนินการอยู่แล้ว เป็นต้น

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า มองว่า การจะปลดล็อกหรือไม่ปลดล็อกนั้นอยู่ในกระบวนการรัฐธรรมนูญตาม กฎหมายลูกฯ หากคสช.จะไม่ปลดล็อกก็คงจะต้องใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ซึ่งก็จะกระทบหลายเรื่อง

“จึงคิดว่าขณะนี้เขากำลังพิจารณาอยู่ว่าจะปลดล็อกขนาดไหน คงต้องไปดูการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ก็จะยิ่งเห็นความชัดเจนมากขึ้น โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นก็อาจจะเป็นบททดสอบว่าจะใช้การเมืองใหญ่อย่างไร ส่วนตัวจึงคิดว่าเราควรมองในแง่ดีมากกว่า”

ส่วนเงื่อนไขปลดล็อกที่ว่าบ้านเมืองจะต้องสงบนั้นเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะให้บ้านเมืองสงบโดยไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆเลยเพราะประเทศที่เป็นประชาธิปไตยต้องมีการโต้แย้งมีการเห็นต่าง ขณะที่ข้อกังวลพรรคการเมืองเกี่ยวกับกรอบเวลานั้น คิดว่า คงไม่กระทบเพราะท่านนายกฯบอกแล้วว่ามีมาตรการที่สามารถทำได้ซึ่งอาจจะขยายเวลาออกไป

จึงคิดว่าการปลดล็อกช้าไม่น่าจะกระทบกรอบเวลาดังกล่าวเพราะคสช.คงมีการวางมาตรการไว้หมดแล้ว