อังกฤษเผยยอดค้าปลีกหดครั้งแรกรอบกว่า 4 ปี

อังกฤษเผยยอดค้าปลีกหดครั้งแรกรอบกว่า 4 ปี

เหตุเงินเฟ้อสูงกระทบการใช้จ่ายผู้บริโภค

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (โอเอ็นเอส) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวลดลง 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2556 เนื่องจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ทรงตัวที่ระดับ 3.0% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง โดยราคาอาหารพุ่ง 3.5% และราคาสินค้าปลีกทั่วไปเพิ่มขึ้น 3.1%

อย่างไรก็ดี นอกจากปัจจัยเรื่องราคาแล้ว โอเอ็นเอส ยังระบุด้วยว่า การที่ยอดค้าปลีกเดือนที่ผ่านมาปรับตัวลดลงนั้น มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากฐานเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับสูง เนื่องจากยอดค้าปลีกในเดือนต.ค.ปีที่แล้วขยายตัวแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ที่ซบเซาอาจมาจากปัจจัยที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว อย่างเช่นอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายเสื้อผ้าฤดูหนาวไม่คึกคักเท่าที่ควร

หากเทียบรายเดือน ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก.ย. และยอดค้าปลีกเดือนส.ค.-ต.ค.เพิ่มขึ้น 0.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร โดยเฉพาะสินค้ามือสอง เช่น สินค้าจากร้านการกุศล บริษัทประมูล ร้านขายของเก่า เป็นต้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดค้าปลีกจะดีดตัวขึ้นในเดือนพ.ย. เนื่องจากร้านค้าหลายแห่งรอให้ผ่านพ้นเทศกาลฮัลโลวีนก่อนจึงจะเริ่มแคมเปญสินค้าช่วงแบล็กฟรายเดย์และคริสต์มาส