'วิษณุ' แง้มแก้กฏหมาย 6 ฉบับ ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น

'วิษณุ' แง้มแก้กฏหมาย 6 ฉบับ ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น

“วิษณุ”แง้มแก้กฏหมาย6 ฉบับ ก่อนเลือกตั้งท้องถิ่น โยนคสช.พิจารณาปลดล็อค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ที่ประชุมได้หารือในประเด็นสำคัญ ซึ่งการจะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในเร็วๆนี้ จะไม่สามารถทำได้ เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย ทั้ง 6 ฉบับ

ประกอบด้วยพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ.ศ.2545, พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 (อบต.), พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 (อบจ.),พ.ร.บ.เทศบาลพ.ศ.2496,พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม. พ.ศ. 2528 และพ.ร.บ.บริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542

ซึ่งทั้ง 6 ฉบับนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างเป็นที่เรียบร้อยแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นโดยกระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการจากนั้นค่อยเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)และเข้าสู่ สภานิติบัญญัติ (สนช.)ต่อไป

ดังนั้น เมื่อกฎ​หมายทั้ง 6 ฉบับบังคับใช้แล้ว จึงจะรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด จากนั้นจึงจะมีการปลดล็อคต่อไป

"ผมคิดว่าการดำเนินการจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งได้มีการเชิญสมาคมเทศบาล,อบต.,อบจ.มาหารือถึงคุณสมบัติกับลักษณะต้องห้ามส่วนกฎหมายอีก5ฉบับเป็นการแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ เช่น การให้ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นจะต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเป็นต้น"นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ  กล่าวอีกว่า โดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้จริงจังกับเรื่องดังกล่าวจึงต้องแก้กฎหมายอีก 5 ฉบับให้สอดคล้องกัน โดยการแก้ไข 6 ฉบับจะไม่เสร็จภายในปี2560นี้ เพราะเหลือเวลาแค่ 1 เดือนก็สิ้นปี ซึ่งช่วงเวลาที่เหลือนี้จะใช้ในการฟังความคิดเห็น

เมื่อถามว่า หากกฎหมายผ่าน ครม. และเข้า สนช. แล้ว ทาง คสช. จะพิจารณาปลดล็อคเพื่อให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทาง คสช. จะเป็นผู้พิจารณาว่าเลือกตั้งประเภทใด และเลือกตั้งเมื่อใด โดยการประชุมเมื่อเช้าเราไม่ได้หารือกันเรื่องโครงสร้าง ซึ่งถือเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องใช้เวทีอื่น

รองนายกฯ กล่าวต่อไปว่า แต่ยังมีประเด็นปัญหา ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตไว้ 3 ประเด็น โดยเราได้นำมาพิจารณาด้วย คือ 1.การเลือกตั้งท้องถิ่นต้องดูให้แน่ชัดว่าโครงสร้างท้องถิ่นเป็นอย่างไร หากมีการเลือกตั้งแล้ว หากว่ามีการปรับโครงสร้างใหม่ออกมา จะทำอย่างไร ซึ่งตนคิดว่า โครงสร้าง อบต. น่าจะเกิดผลกระทบ ดังนั้นการเลือกตั้ง อบต. คงยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ส่วนท้องถิ่นอื่นๆ น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอยู่ 2.สมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่นหลายๆคน มีชนักติดหลังเพราะ มาตรา 44 ในเรื่องนี้ตนเห็นว่า ถ้าใครผิดก็ต้องลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ควรจะคืนตำแหน่งเขาไป ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการสำรวจรายชื่อ ว่าใครมีความผิด หรือติดเรื่องอะไรบ้าง หรือที่ยังคืนตำแหน่งไม่ได้เพราะอะไร แล้วจะชี้แจงให้รับทราบอีกที 3.หากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริง พรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครลงหรือได้หรือไม่ ระหว่างที่ยังไม่ปลดล็อคพรรการเมือง ในประเด็นจะมีการหารืออีกทีว่า จะปลดล็อคให้หรือไม่อย่างไร เพราะยังมีเวลาพอสมควร

“เรารู้ปัญหาของแต่ละอัน ถ้าเลือกตั้งแบบนี้จะเกิดอะไรขึ้น รวมทั้งงบประมาณและภาระของ กกต. ด้วย จากกรณีที่ กกต. สงสัยในมาตรา 27 ของ พ.ร.บ.กกต. โดยทาง กรธ. ได้ชี้แจงให้ทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ไม่มีอะไรเกิดขัดแย้งกกับกฎหมาย และไม่มีอะไรควรสงสัย เพราะตามรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ให้ กกต. มีหน้าที่จัด และดำเนินการ ให้มีการเลือกตั้ง ประเด็นนี้ก็แล้วแต่ กกต. จะมอบหมาย สำหรับมาตรา 27 นั้น ซึ่ง กกต. อาจจะมอบหมายให้ อปท. หรือหน่วยงานใดเป็นผู้จัดการเลือกตั้งก็ได้ ย้ำว่าไม่ได้จำกัดอำนาจ กกต. อย่างไรเสีย กกต. ก็เป็นผู้จัดการเลือกว่าใครจะจัดการเลือกตั้ง หรือจัดเองก็ได้”นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า ในรัฐธรรมนูญยังได้เขีนอีกว่าหากมีการทุจริตแจกใบเหลือง ใบแดง ถ้าเป็นการเลือกตั้งระดับชาติ ให้ กกต. เป็นโจทก์ยื่อฟ้องศาลฎีกา ถ้าเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ก็ให้ กกต. ฟ้องต่อศาลอุทธรณ์ ซึ่งตอนนี้ไม่ได้มอบอำนาจให้ใครเลย อย่างไร กกต. ก็ต้องตอบโจทก์อยู่ดี เมื่อถามอีกว่าหากมีการร่างกฎหมายเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของ คสช. ปลดล็อค เพราะเขาเป็นผู้ล็อค