ตลาด‘รับสร้างบ้าน’ฟื้น ปีหน้าจ่อปรับราคา

ตลาด‘รับสร้างบ้าน’ฟื้น ปีหน้าจ่อปรับราคา

ธุรกิจรับสร้างบ้านส่งสัญญาณฟื้น ผู้ประกอบการอัดโปรโมชั่น-แบงก์แข่งปล่อยสินเชื่อ กระตุ้นโค้งสุดท้าย จับตาต้นทุนแรงงาน-วัสดุก่อสร้างขยับ จ่อปรับราคาปีหน้า  “ซีคอนโฮม-พีดีฯ”อัดแคมเปญชิงยอดโค้งสุดท้าย

สัญญาณบวกเศรษฐกิจฟื้นตัวและดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กระตุ้นความต้องการสร้างบ้านและแนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านขยายตัวต่อเนื่อง

นางสาวศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทซีคอนโฮม ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าหลังจากตลาดชะลอตัวในปีก่อน เห็นสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ สะท้อนจากการร่วมออกบูธ งานแฟร์ที่เกี่ยวกับบ้าน ทำยอดขายได้เกินเป้าหมาย 30%  โดยกำลังซื้อที่กลับมาอย่างชัดเจน คือ บ้านหลังใหญ่ ราคา 6-10 ล้านบาทเพิ่มขึ้นมาจากปีที่ผ่าน  ซึ่งเป็นการสร้างบ้านหลังที่ 2  หรือสร้างบ้านให้บุตรหลาน กลุ่มนี้ใช้เงินสด 80%  

“อีกปัจจัยกระตุ้นการตัดสินใจสร้างบ้านปีนี้ มาจากกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีที่ดิน จึงตัดสินใจสร้างบ้านเพิ่มขึ้น” 

 สำหรับการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท 10 เดือนแรก  ทั้งซีคอนโฮม ตลาดบน ราคา 6-30  ล้านบาท, คอมแพคโฮม ระดับกลาง ราคา 3-7  ล้านบาท  และบัดเจท โฮม กลุ่มแมส  ราคา 1.5-3 ล้านบาท  มียอดขายรวม 

รวม 213 หลัง มูลค่า 1,041 ล้านบาท เติบโตในทุกกลุ่ม  โดยเฉพาะซีคอนโฮม บ้านขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่ที่ผ่านมาไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ จึงยังไม่ตัดสินใจสร้างบ้าน  

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปี 2560 จะสร้างยอดขายรวมได้ตามเป้า 1,300 ล้านบาท วางเป้าหมายปี2561 อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5-7%

เล็งใช้วัสดุสำเร็จรูปลดแรงงาน

นางสาวศุภิชชา กล่าวว่าปีนี้ราคาวัสดุก่อสร้างจากสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปีที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยรวมเฉลี่ยที่ 1.4% หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ราคาสูงขึ้นถึง 8.2% หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้สูงขึ้น 3.3% หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีตสูงขึ้น 0.3% ส่งผลให้ซีคอนโฮม ต้องปรับราคาบ้านซีคอนโฮมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากต้นทุนการสร้างบ้านเพิ่มสูงขึ้น  

ปีหน้ายังต้องรอดูทิศทางการปรับราคาของกลุ่มวัสดุก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะปัจจัยการก่อสร้างโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ ,การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ  ที่จะส่งผลให้มีการใช้วัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ปริมาณมาก รวมทั้งการใช้แรงงานก่อสร้าง ที่จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลน และส่งผลต่อต้นทุนดังกล่าว  

“หากต้นทุนวัสดุและค่าแรงมีแนวโน้มปรับขึ้นในครึ่งปีแรก กลุ่มบริษัทอาจพิจารณาปรับขึ้นราคารับสร้างบ้านช่วงขึ้นปีหลัง 2561” 

ปัจจุบันได้พัฒนาเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยการใช้วัสดุสำเร็จรูป เช่น บันได ซึ่งช่วยลดเวลาในการก่อสร้างได้ราว 2 สัปดาห์  อีกทั้งช่วยลดการจ้างแรงงานและกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาการใช้วัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น รั้วบ้าน ห้องน้ำ  

"มองว่าการแข่งขันของธุรกิจรับสร้างบ้านปีหน้าจะเน้นไปที่บริการหลังการขาย  บริการครบวงจร การเสนอขายแบบบ้านผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งบ้านที่ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ  บ้านประหยัดพลังงาน และการออกแบบบ้านที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์แต่ละกลุ่ม" นางสาวศุภิชชา กล่าว

รับสร้างบ้าน’จ่อปรับราคาปี61

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เปิดเผยว่าปีนี้ตลาดรับสร้างบ้านมีแนวโน้มฟื้นตัวจากปีก่อน  โดยเฉพาะตั้งแต่ปลายไตรมาส3 ที่ผ่านมา สมาคมฯประเมินมูลค่าปีนี้อยู่ที่ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท  อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นราว 5-10%  เช่นเดียวกับค่าจ้างแรงงานที่ขยับ 10-15%  ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายได้ปรับราคารับสร้างบ้านไปแล้ว 3-5% 

“หากต้นทุนวัสดุก่อสร้างและค่าแรงยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เชื่อว่าผู้ประกอบการที่ยังไปปรับราคาปีนี้ มีโอกาสจะปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกที่ราว 5-10%”

อย่างไรก็ตามจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว และธนาคารกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อบ้านโค้งสุดท้าย รวมทั้งความกังวลของผู้บริโภคต่อการปรับขึ้นราคาตลาดรับสร้างบ้านในปีหน้า ทำให้ช่วง 2 เดือนสุดท้าย ลูกค้าตลาดบนและตลาดกลางตัดสินใจสร้างบ้าน สะท้อนจากยอดกู้สินเชื่อของทั้ง 2 ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่ปีหน้ายังเห็นสัญญาณบวกตลาดขยายตัวต่อเนื่อง 

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) กล่าวว่าช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีและต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2561 ตลาดรับสร้างบ้านมีความคึกคักมากขึ้น สะท้อนจากช่วงที่สมาคมฯจัดงาน Home Builder & Materials Expo 2017 เดือนส.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ปัจจัยบวกมาจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว รวมถึงการส่งออกของไทยที่ขยายตัวค่อนข้างสูง ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการเติบโตของตลาดส่งออกของประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคธุรกิจ รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อของผู้ประกอบการและธนาคาร คาดปีนี้เติบโตใกล้เคียงปีก่อน ที่ราว 5-10%

อัดโปรโมชั่นโค้งสุดท้าย

นางสาวศุภิชชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 45 วันสุดท้ายก่อนปิดปี 2560 กลุ่มซีคอนโฮม ได้จัดบิ๊กโปรโมชั่นส่งท้ายปี พร้อมเปิดศูนย์บริการรับสร้างบ้านโฉมใหม่  วันที่ 24-26 พ.ย. ที่สำนักงานใหญ่สี่พระยา คาดว่าจะสร้างยอดขายจากการจัดงาน 150 ล้านบาท  

งานดังกล่าวให้ข้อเสนอฟังก์ชั่นพิเศษ อาทิ ซีซีทีวี ,ทางลาดสำหรับวีลแชร์ , Seacon Home Elder Care สำหรับบ้านใหม่ 6 แบบในราคาพิเศษ พร้อมรับนวัตกรรมคุณภาพจาก “เอสซีจี”

นางมาลี สุวรรณสุต รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่าได้จัดโปรโมชั่นแรงๆ ส่งท้ายปี สำหรับลูกค้าที่สนใจปลูกสร้างบ้านภายในปีนี้ ด้วยแคมเปญ “The Perfect 10” กับ “10 แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น” รับส่วนลด10%  สำหรับลูกค้าที่จอง-เซ็นสัญญาปลูกสร้างบ้านกับ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ - 10 ธ.ค.นี้