ช่วยสาวไทย เหยื่อถูกหลอกทำงานเกาหลี

ช่วยสาวไทย เหยื่อถูกหลอกทำงานเกาหลี

พม.ลำปาง เตรียมนำแม่สาววัยรุ่นลำปางวัย 18 ปี เหยื่อถูกหลอกไปทำงานร้านนวดประเทศเกาหลี เดินทางไปรับลูกกลับบ้าน

นางกรพินธุ์ วงศ์เจริญ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการช่วยหญิงสาววัย 18 ปี ชาวจังหวัดลำปางว่า หลังจากนางสม (นามสมุติ) ชาวอำเภอเมืองลำปาง ได้เดินทางเข้าขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ประจำจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 15 พ.ย.60 ที่ผ่านมา เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือนางสาวแคท (นามสมมุติ) ลูกสาววัย 18 ปี หลังนางสาวแคทได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้แล้วถูกแก๊งค้ามนุษย์หลอกไปทำงานที่ร้านนวด ก่อนที่นางสาวแคทจะแอบโทรศัพท์มาบอกและให้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด่วน

นางสม ให้การกับเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้นว่า นางสาวแคทได้เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้แบบนักท่องเที่ยว เมื่อเดือนที่แล้ว หรือประมาณเดือนเศษ ก่อนจะแอบโทรศัพท์มาบอกกับแม่ว่าถูกแก๊งค้ามนุษย์หลอกลวงไปทำงานที่ร้านและต้องชดใช้เงินคิดเป็นเงินไทยประมาณแสนกว่าบาทคืนให้กับร้านนวด ตนจึงตัดสินใจเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง เจ้าหน้าที่จึงประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อให้การช่วยเหลือนางสาวแคท ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประสานไปยัง ตม.ประเทศเกาหลีใต้ ให้ทราบเรื่อง และขณะนี้สามารถดำเนินการเข้าช่วยเหลือนางสาวแคทได้สำเร็จ

นางกรพินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ยังรอการประสานจาก ตม.ประเทศเกาหลีใต้ มายังตำรวจตรวจคนเช้าเมืองประเทศไทยว่าจะส่งตัวนางสาวแคทเดินทางกลับมายังประเทศไทย เมื่อไหร่ อย่างไร หากเดินทางมาถึงประเทศไทยทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็จะนำนางสาวแคทไปอยู่ในความดูแลชั่วคราว เพื่อทำการสอบปากคำนางสาวแคทเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเดินทางไปยังประเทศเกาหลีมใต้นั้น ถูกหลอกหรือไปได้อย่างไร หากพบว่ามีการหลอกลวงของขบวนการค้ามนุษย์ก็จะสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฏหมายกับผู้ทีเกี่ยวข้องทั้งหมด

ในส่วนของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปางเองก็จะประสานงานส่วนกลางเพื่อแจ้งให้นางสม แม่ของนางสาวแคท ให้ทราบตลอดว่าเจ้าหน้าที่จะพานางสาวแคทกลับมาเมื่อไหร่ เพื่อนางสมผู้เป็นแม่ได้เตรียมตัวเดินทางไปรับนางสาวแคทด้วยตัวเอง นอกจากนี้หลังมีการสอบสวนเสร็จเรียบร้อย ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ก็จะรับตัวนางสาวแคทเข้ามาอยู่ในความดูแลเพื่อฝึกอาชีพและพัฒนาด้านจิตใจต่อไป