หาดใหญ่วิทยาลัย ผุดไอเดียทำแผงผ้าเก็บมือถือ

หาดใหญ่วิทยาลัย ผุดไอเดียทำแผงผ้าเก็บมือถือ

โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ผุดไอเดียเสริมสมาธินักเรียนทำแผงผ้าเก็บมือถือในคาบเรียน หากฝ่าฝืนริบมือถือ 1 เดือน

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หรือญ.ว. ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงของอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีการทำแผงผ้าสำหรับเก็บโทรศัพท์มือถือของนักเรียนในระหว่างเรียนเพื่อให้นักเรียนได้มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น โดยแผงผ้าเก็บมือถือมีลักษณะเรียงกันเป็นชั้นๆ และมีหมายเลขประจำตัวของนักเรียนกำกับไว้ทุกช่องตามจำนวนของนักเรียน ใครหมายเลขอะไรก็ให้เสียบโทรศัพท์มือถือไว้ในช่องนั้นซึ่งจะไม่สับสน

ครูถวิล สาสุธรรม ครูผู้ชำนาญการประจำโครงการการจัดการเรียนการสอบโดยใช้นวัตกรรมรูปแบบ EIS หรือการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน บอกถึงที่มาของแผงผ้าเก็บโทรศัพท์มือถือว่า จากการประชุมผู้ปกครองทางผู้ปกครองเป็นห่วงนักเรียนที่เรียนอยู่ในโครงการ EIS เพราะเรียนค่อนข้างหนักกว่านักเรียนทั่วไป เกรงว่าหากนักเรียนนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องเรียนอาจจะไม่มีสมาธิในการเรียนจึงเสนอให้ทางโรงเรียนหาวิธีเก็บโทรศัพท์มือถือก่อนเข้าห้องเรียน จึงได้ทำแผงผ้าเก็บมือถือขึ้นมาและเริ่มใช้มาราว 2 อาทิตย์ ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาได้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น

ครูถวิล กล่าวว่า สำหรับแผงผ้าเก็บมือถือที่ทำขึ้นนำร่องใช้เฉพาะนักเรียนในโครงการ EIS ก่อนจำนวน 7 ห้องเรียน ม.1 จำนวน 2 ห้องเรียน ม.2 จำนวน 2 ห้องเรียน และม.3 จำนวน 3 ห้องเรียน และจะห้ามเฉพาะรายวิชาที่ไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนในการสืบค้นข้อมูลเท่านั้นหากนักเรียนคนใดฝ่าฝืนนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปแอบเล่นในเวลาเรียนก็จะริบโทรศัพท์ไว้ 1 เดือน ส่วนในรายวิชาอื่นๆที่ต้องหาข้อประมูลประกอบการเรียนการสอนก็อนุญาตให้นักเรียนนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องได้

ทั้งนี้ การทำแผงผ้าเก็บมือถือยังอยู่ในขั้นทอดลงหากได้ผลดีก็อาจจะขยายไปทั้งทั้งโรงเรียน