ร้องป.ป.ช.ฟัน 'ครม.-สนช.' จัดทำพรบ.งบฯปี61 ขัดรธน.ม.142

ร้องป.ป.ช.ฟัน 'ครม.-สนช.' จัดทำพรบ.งบฯปี61 ขัดรธน.ม.142

"เรืองไกร" ร้อง "ป.ป.ช." ฟัน "ครม.-สนช." จัดทำ "พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี61" ขัดรธน.ม.142

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.นนทบุรี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ผ่าน น.ส.กชนนท์ สุขแก้ว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ว่ามีการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบในระหว่างการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณฉบับดังกล่าว จนถึงวันที่มีผลบังคับใช้ ยังไม่มีการจัดทำกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ ทำให้ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 ไม่ชอบด้วยมาตรา 142 ของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ที่กำหนดให้การเสนอนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 จะต้องแสดงที่มาและประมาณการรายได้ ผลสัมฤทธิ์ หรือประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการจ่ายเงิน โดยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาต่างๆ ตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ ดังนั้น จึงแสดงให้เห็นว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 ขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ได้เกิดความเสียหายแล้วเพราะมีการใช้จ่ายงบประมาณตามกฎหมายฉบับนี้

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ส่วนตัวในฐานะผู้ที่ได้รับเงินจากกฎหมายดังกล่าวในฐานะผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา ได้รับเงินทุนเลี้ยงชีพจากงบประมาณปี 2561 งวดเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จึงได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2561 ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำกฎหมายดังกล่าวและผู้ที่ร่วมโหวตให้ความเห็นชอบกฎหมายฉบับนี้ เข้าข่ายการกระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/1 หรือไม่ ทั้งนี้ขอให้ ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบโดยเร็ว เพราะขณะนี้ได้มีการใช้จ่ายเงินไปแล้วอย่างต่อเนื่อง และหากกรณีศาลวินิจฉัยแล้วขัดรัฐธรรมนูญผู้ที่ได้รับเงินดังกล่าวจะมีความผิดไปด้วย.