แบงก์ชาติฟิลิปปินส์มั่นใจศก.ไม่ร้อนแรงเกินไป

แบงก์ชาติฟิลิปปินส์มั่นใจศก.ไม่ร้อนแรงเกินไป

หลังจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 6.9%

นายเนสเตอร์ เอสเปนีญา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ไม่มีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป หลังจากมีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของฟิลิปปินส์ ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 6.9%

นายเอสเปนีญา ระบุว่า ในขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่น่าวิตกกังวล เพราะเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ไม่ได้ขยายตัวร้อนแรงเกินไป พร้อมกล่าวอีกด้วยว่า เศรษฐกิจในไตรมาสในไตรมาส 3 มีการขยายตัวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ตามเป้าหมายและนโยบายที่วางไว้

ถ้อยแถลงของผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 6.7% และขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.5%

สำนักงานสถิติระบุว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุนจีดีพีไตรมาส 3 นั้น มาจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ นอกจากนี้ เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ยังได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกขยายตัว 12.2% ขณะที่การปรับตัวขึ้นของผลผลิตด้านการเกษตร ก็มีส่วนช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจเช่นกัน