'ปลัดคลัง' ฝากตลาดทุนหนุนมาตรการช่วยคนจนเฟส 2

'ปลัดคลัง' ฝากตลาดทุนหนุนมาตรการช่วยคนจนเฟส 2

"ปลัดคลัง" ฝากตลาดทุนสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 รับอ่อนประชาสัมพันธ์มีผู้สมัคร "กอช." เพียง 5 แสนคน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 โดยฝากให้ทางกลุ่มตลาดทุน ช่วยสนับสนุนและผลักดันให้ผู้มีรายได้น้อย 14 ล้านคนเข้าถึงตลาดทุน เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากนี้กระทรวงการคลังอยากให้สถาบันการเงิน ตลาดทุน หาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการออมให้มากขึ้น โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยอยู่ระหว่างการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วย

สำหรับที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ได้ส่งเสริมการออม โดยเปิดให้มี กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ซึ่งยอมรับว่า ผู้สมัครยังต่ำกว่าเป้าหมาย โดยปัจจุบันมีผู้สมัครอยู่ที่ 500,000 คน แต่เป้าหมายอยู่ที่ 20 ล้านคน ดังนั้นจึงได้ประสานงานไปยังระดับชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากปัญหาของกอช. คือ การอ่อนประชาสัมพันธ์ และการที่ประชาชนต้องเดินทางไปออมที่ตัวเมือง ซึ่งค่อนข้างไกล ดังนั้นจึงหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มดังกล่าวเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจุบัน พบว่า นักเรียน นักศึกษายังมีการออมอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้กระทรวงการคลังจะต้องเร่งเดินหน้าเพื่อเข้าไปยังกลุ่มนักศึกษา นักเรียนให้ได้ สำหรับที่ผ่านมานั้น กลุ่มนักเรียนไม่สามารถออมได้ เนื่องจาก กลุ่มดังกล่าวไม่มีรายได้ ดังนั้นจึงจะหาแนวทาง เช่น การเปิดให้นักเรียนนำขยะที่บ้านมาขายได้ เพื่อนำรายได้ไปออมกับกอช.