'ผู้ว่าฯญี่ปุ่น' เตรียมดึงนักธุรกิจเข้าลงทุน EEC

'ผู้ว่าฯญี่ปุ่น' เตรียมดึงนักธุรกิจเข้าลงทุน EEC

"ผู้ว่าฯเมืองอิเอะของญี่ปุ่น" เยี่ยมคารวะ "สมคิด" พร้อมดึงนักธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าลงทุน EEC - สนับสนุนเทคโนโลยี นวัตกรรม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังต้อนรับ นายเอเค ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ผู้ว่าฯเมืองอิเอะของญี่ปุ่นเตรียมดึงนักธุรกิจเอสเอ็มอี เข้าลงทุน EEC-สนับสนุนเทคโนโลยี นวัตกรรม

ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทยเพื่อต่อยอดการเดินทางของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยผู้ว่า จ.มิเอะ ระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายไทยให้ความสำคัญกับการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 จึงสนับสนุนให้ จ.มิเอะ เข้ามาลงทุนในไทยและส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจให้มีพลวัตมากขึ้น

ทั้งนี้ นายเอเค ได้แสดงความสนใจจะนำนักธุรกิจเอสเอ็มอี ของจังหวัดมิเอะ เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC เนื่องจากธุรกิจดังกล่าว สนใจที่จะนำนักธุรกิจเอสเอ็มอี ของจังหวัดมิเอะ เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ EEC เนื่องจากภาคธุรกิจดังกล่าวมีความพร้อมทั้งในศักยภาพการผลิต เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมของไทย

ด้านการศึกษา ฝ่ายไทยจะสนับสนุน ให้ จ.มิเอะ แลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมเทคโนโลยี ผ่านความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีอาชีพและศักยภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด อาทิ วิศวกร ช่างฝีมือ แรงงานในภาคธุรกิจต่าง ๆ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างสนับสนุนให้มีสถาบันการศึกษาและสถาบันการวิจัยของ จ. มิเอะ มาจัดตั้งในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC ที่จะช่วยประสานความร่วมมือทางการศึกษาได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น

"ผู้ว่าราชการฯ จ.มิเอะ แสดงความชื่นชมศักยภาพการพัฒนาของไทย และเน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือไทย – จ. มิเอะ โดยที่ผ่านมา จ. มิเอะ ได้ลงนาม MOU กับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและ BOI ของไทย ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือที่มีอยู่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายแสดงความตั้งใจที่จะขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับระดับท้องถิ่นของญี่ปุ่นอย่างรอบด้านต่อไป และหลังจากนี้ จะไปหารือกับเลขาธิการ BOI เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จ.มิเอะด้วย"นายสมคิด กล่าว