'ปลัดคลัง'คาดลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวอาจไม่ทันปีนี้

'ปลัดคลัง'คาดลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวอาจไม่ทันปีนี้

"ปลัดคลัง" เผยลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวอาจไม่ทันปีนี้ หลัง "ททท." ยังไม่ส่งแผนปรับแก้มาให้ ปัดแจก "ซิมการ์ด" คนจนหวังเอื้อเอกชน


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวว่า จนถึงขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยังไม่ส่งข้อมูลที่กระทรวงการคลังขอให้ปรับแก้ โดยให้เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองเป็นหลัก ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่ามาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยวจะเกิดขึ้นทันหรือไม่ในปลายปี 2560 เพราะหากททท.ยังไม่ส่งข้อมูลมาก็ไม่สามารถดำเนินต่อได้

ส่วนกรณีที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแนวคิดแจกซิมการ์ดให้ผู้มีรายได้น้อยนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เอื้อต่อภาคเอกชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพราะซิมการ์ด ที่แจกนั้น ให้บริษัท ทีโอที จำกัด ( มหาชน ) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นรายได้จึงเข้ารัฐ เหมือนกระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวา และการแจกซิมการ์ดทำให้ประชาชนเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ต ยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาด้วย

ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ตนเองเป็นข้าราชการประจำ สามารถทำงานได้กับทุกคน ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ และทุ่มเททำงานเต็มที่