'วัชรพล' ชี้ปีหน้าสำคัญ กม.ใหม่จะเปลี่ยนบริบททำงานป.ป.ช.

'วัชรพล' ชี้ปีหน้าสำคัญ กม.ใหม่จะเปลี่ยนบริบททำงานป.ป.ช.

"พล.ต.อ.วัชรพล" เผยปี2561ถือเป็นปีสำคัญ เพราะกฎหมายใหม่จะเปลี่ยนบริบทการทำงานของป.ป.ช.

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.60 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. รวม 9 คน ผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ร่วมกันตักบาตรและสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พระภูมิ และเจ้าที่ภายในสำนักงาน ป.ป.ช. เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงาน ป.ป.ช. ครบรอบ 18 ปี

โดย พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ปีหน้าถือเป็นปีที่สำคัญ เพราะขณะนี้ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต ซึ่งมีการเปลี่ยนบริบทการทำงานของป.ป.ช.ขึ้นมา แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภารกิจที่ทางเราทำอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าทางกรรมการป.ป.ช.และเจ้าหน้าที่ทุกคนในปีหน้าจะเร่งเครื่องตัวเองทำงานให้หนักขึ้น มีประสิทธิภาพ เป็นธรรมมากขึ้น เพื่อสร้างความศรัทธาและความน่าเชื่อถือต่อประชาชน ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในชั้นคณะกรรมาธิการฯนั้น มีการพิจารณากันมา 3 สัปดาห์แล้ว โดยมีการวางกรอบเวลาที่ต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จากนั้นจึงจะนำเข้าที่สู่การพิจารณาของ สนช. ในวาระ2และ3 ช่วงวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้นอกจากการหารือในชั้นคณะกรรมาธิการฯแล้ว ยังมีการหารือกันนอกรอบระหว่างคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กับ ป.ป.ช. ในบางประเด็นที่เห็นต่างกัน ซึ่งเราอยากจะให้ได้ข้อยุติเพื่อให้กฎหมาออกมาดี

ส่วนประเด็นเรื่องข้อกำหนดการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของ ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และกฎหมายลูก ให้เปิดเผยโดยสรุป ซึ่งมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการกระทบสิทธิการรับรู้ข้อมูลนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า จะต้องพิจารณาว่าลักษณะการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้นมีหมายความอย่างไร ประชาชนจะเข้ามาตรวจสอบได้แค่ไหน อย่างไร และเราเอาลักษณะการเปิดเผยบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินที่ทำอยู่แล้วไปเปรียบเทียบให้ได้เห็นภาพ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการฯ ยังสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งทางคณะกรรมาธิการฯ ก็ได้มีมติให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนพร้อมนำมารวบรวมเพื่อพิจารณาให้รอบคอบ ทั้งนี้ก็น่าจะยังมีเวลาอีก 1 เดือนในการพิจารณาในรายละเอียด