Retail Market Monitor (16 พ.ย.60)

Retail Market Monitor (16 พ.ย.60)

ลุ้นไม่หลุดจุดวัดใจ ไม่เช่นนั้น SET อาจเข้าสู่สภาวะทิ้งตัว

ตลาดโลกได้รับปัจจัยกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงาน รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ หลังวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันบางท่านยืนยันจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภา เนื่องจากมีเงื่อนไขรวมการยกเลิกส่วนหนึ่งของกฎหมายโอบามาแคร์ ทั้งนี้เรามองราคาน้ำมันมีโอกาสเริ่มตั้งหลักเนื่องจากการเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว และปัญหาทางการเงินของเวเนซูเอล่า อาจทำให้ปริมาณการผลิตเกิดการชะงักช่วยส่งผลบวกต่อราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตามบรรยากาศของตลาดโลกที่เริ่มมีแรงทำกำไรทั้งในสหรัฐ ยุโรป รวมถึงเอเซีย และเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่เร่งตัวขึ้นและเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 เป็นความเสี่ยงต่อตลาด กลยุทธ์การลงทุนเน้นเลือกหุ้นรายตัว ช่วงสั้น กลุ่มฐานรากและให้เช่าเครื่องจักรกลก่อสร้างโดดเด่น ทั้ง PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE*

Investment Theme 1) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 2) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 3) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ TIP*, AJ*, PTL*, VNT*, EASTW, MILL*, BDMS, AMANAH, AGE, TISCO, SGP*, SCN*, GUNKUL*, RICHY*, IT*

ภาพรวมกลยุทธ์: แนวโน้มตลาดไม่ชัด ภาพรวมช่วงนี้ยังเป็นการเก็งกำไรในเชิงตั้งรับ (ไม่ไล่ราคา/ซื้อแนวรับ/ตั้ง stop loss) หากหลุด 1686 จุด อาจทำให้มีแรงทำกำไรและขายปิดความเสี่ยงกดดันตลาดร่วงลงเร็วอีกรอบ // หุ้นแนะนำ PYLON, VNT*, MILL*

แนวรับ : 1686, 1670 / แนวต้าน : 1700 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องหลังสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว / ราคาโลหะร่วงทั้งตลาดหลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาอ่อนแอ / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,374 จุด (-2.21%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 97.55 เหรียญฯต่อตัน (-0.05%)

โอเปกส่งสัญญาณเปิดรับสมาชิกนอกกลุ่ม - หวังร่วมมือสร้างสมดุลตลาดน้ำมัน โดย UAE ระบุว่ากลุ่มผู้ผลิตนอนโอเปกจำนวน 14 ชาติ อาจเข้าร่วมเป็นสมาชิกโอเปก

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เดือน ต.ค. ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยับขึ้น 2% yoy (ตามคาด) โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของค่าเช่าและค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ / ดัชนีค้าปลีก (Retail sales) ปรับขึ้น 0.2% mom (มากกว่าคาดที่ 0.1%) โดยได้รับแรงหนุนจากการซื้อรถยนต์ แม้อุปสงค์สำหรับวัสดุก่อสร้างได้ปรับตัวลง

รมว.คมนาคมสั่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุดเร่งรัดโครงการรถไฟไทย-จีน - คาดเสนอ ครม.อนุมัติแบบก่อสร้างสิ้นเดือน พ.ย.นี้ พร้อมเดินหน้าเปิดประมูลช่วง 2-4 ไตรมาส 1 ปีหน้า คาดภายในเดือน ธ.ค.จะสามารถก่อสร้างเส้นทางกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ได้ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.60 โดยจะมีการกำหนดวันที่ชัดเจนร่วมกับจีนในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ในวันที่ 24 พ.ย.นี้

กกพ.ประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะ - ในรูปแบบ FIT จำนวน 78 MW โดยจะเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.60 – 30 มี.ค.61 / ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกภายในวันที่ 30 เม.ย.61 / ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในวันที่ 3 ก.ย.61

ก.แรงงานขีดเส้นปลอดแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย กระทรวงแรงงานระบุ ภายในวันที่ 31 มี.ค.61 จะไม่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในประเทศไทยโดยทุกคนจะได้รับการเข้าสู่ระบบพิสูจน์ตัวตน

ประเด็นติดตาม: 17 พ.ย. – ถ้อยแถลงประธาน ECB / 20 พ.ย. – สภาพัฒน์ประกาศจีดีพี 3Q60 / 30 พ.ย. – ประชุมโอเปค

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)