ครีมนมมิกซ์ สูตรประหยัดของมืออาชีพ

ครีมนมมิกซ์ สูตรประหยัดของมืออาชีพ

นักวิทยาศาสตร์การอาหารเปลี่ยนคำตอบของปัญหาให้เป็นสินค้าพรีเมียม แล้วเซ็นสัญญาผลิตป้อนร้านกาแฟเครือซีพีในรูปแบบ “ครีมนมมิกซ์” บรรจุกล่องยูเอชที

ครีมนมมิกซ์ สูตรประหยัดของมืออาชีพ

นักวิทยาศาสตร์การอาหารเปลี่ยนคำตอบของปัญหาให้เป็นสินค้าพรีเมียม แล้วเซ็นสัญญาผลิตป้อนร้านกาแฟเครือซีพีในรูปแบบ “ครีมนมมิกซ์” บรรจุกล่องยูเอชทีช่วยลดขั้นตอนการผสมนมข้นหวานกับนมข้นจืดในการชงกาแฟ ลดความสูญเสียจากนมข้นหวานที่เหนียวหนืดติดกระป๋องและช่วยให้พนักงานบาร์เครื่องดื่มทำงานเร็วขึ้น

จากการสังเกตเห็นความยุ่งยากในร้านกาแฟ ส่วนใหญ่ต้องผสมนมข้นหวานกับนมข้นจืดก่อนชงกาแฟโดยใช้เวลานาน ทำให้ลูกค้าต้องรอนาน ดังนั้น หากสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทดแทนนมข้นจืดและนมข้นหวาน จะช่วยให้การชงกาแฟทำได้เร็วขึ้น กระชับแถวรอคิวให้สั้นลงและลูกค้าก็ไม่ต้องรอคิวจนเมื่อย

ลดเวลา-ต้นทุนชงกาแฟ

“ครีมนมมิกซ์” ทดแทนนมข้นจืดและนมข้นหวาน จึงเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้กับผู้ประกอบการ หลังจากใช้เวลาการพัฒนากว่า 2 ปีทั้งการพัฒนาสูตรและออกแบบเครื่องจักรใหม่” ภิรมณ ชูประภาวรรณ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท ฟอร์แคร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกะทิธัญพืชฟอร์แคร์ และผู้พัฒนาสูตรครีมนมมิกซ์ กล่าว


ทั้งนี้ ในการผลิตนมข้นหวานและนมข้นจืดจะใช้เครื่องจักรต่างกัน เนื่องจากนมข้นหวานมีปริมาณความเข้มข้นของน้ำตาลสูงและหนืด ขณะที่นมข้นจืดค่อนข้างเป็นของเหลว แต่ผลิตภัณฑ์ครีมนมมิกซ์จะอยู่ตรงกลาง มีรสชาติเข้มข้นกว่านมข้นจืดและหวานกว่านมข้นหวาน จึงต้องออกแบบเครื่องจักรใหม่ทั้งสำหรับการผลิตและการบรรจุลงกล่องยูเอชที


ครีมนมมิกซ์จากฟอร์แคร์ไม่ใช่การนำนมข้นหวานกับนมข้นจืดมาผสมกัน แต่นักวิทยาศาสตร์การอาหารได้คิดค้นพัฒนาเป็นสูตรใหม่ให้มีรสหวานกว่านมข้นหวานแต่เมื่อผสมอยู่ในกาแฟจะให้ความมัน กลิ่นและรสชาติเข้มข้นขึ้น โดยไม่กลบกลิ่นหอมของกาแฟ ถือเป็นจุดเด่นที่เกิดจากองค์ความรู้ของงานวิจัย ทำให้เข้าใจการคิดค้นสูตรอาหารอย่างลึกซึ้ง


เช่น กาแฟมีความเป็นกรด ฉะนั้น ครีมเทียมจะช่วยลดทอนความเปรี้ยวของกาแฟแต่ยังคงเอกลักษณ์ความหอม จึงต้องใช้ความรู้ที่เรียนมาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้รสชาติกาแฟที่ลงตัว รวมทั้งด้านกระบวนการผลิตเนื่องจากนมข้นหวานมีความเข้มข้นสูง ต้องใช้การคำนวณเรื่องการส่งผ่านความร้อน และออกแบบเครื่องจักรให้เหมาะสมกับกระบวนการผลิต โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน 2 โครงการ คือแปลงเทคโนโลยีเป็นทุนและนวัตกรรมดีไม่มีดอกเบี้ย


ภิรมณ กล่าวว่า ฟอร์แคร์ผลิตและจำหน่ายครีมนมมิกซ์ได้ระยะเวลาหนึ่ง ก็ได้รับการว่าจ้างให้ผลิตเป็นสินค้าเอกซ์คูลซีฟให้กับแบรนด์ซีพี บีแอนด์เอฟ เพื่อใช้ในร้านกาแฟเครือซีพีทั้งหมด รวมถึงเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านกาแฟมวลชน คัดสรร (Kudsan) และแม็คโคร
“สัญญาจ้างผลิตครั้งนี้เราทำหน้าที่เป็นผู้ซัพพลาย และโนฮาว์ทั้งหมดยังอยู่กับเรา ถือเป็นนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้อย่างรวดเร็ว มีรายได้เข้ามาทันที เพราะความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์จากเครือซีพีคิดเป็นปริมาณมหาศาลหรือเดือนละหลาย 100 ตัน จึงต้องลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเพื่อจัดส่งสินค้าได้สม่ำเสมอ”

ขยับสู่ธุรกิจรับจ้างวิจัยนวัตกรรม

14 ปีที่ผ่านมา บริษัทผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ฟอร์แคร์อย่างเดียว แต่ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา บริษัทเปิดหน่วยธุรกิจใหม่ คือรับจ้างวิจัยและพัฒนาสินค้าให้กับคู่ค้ามีทั้งร้านกาแฟและร้านน้ำผลไม้ ดังนั้น ซีพีจึงไม่ใช่ลูกค้ารายแรกของฟอร์แคร์ แต่ความร่วมมือนี้ทำให้ผลประโยชน์ลงตัวทั้งสองฝ่าย เพราะบริษัทเชี่ยวชาญเรื่องวิจัยและพัฒนามากกว่าการทำตลาด ขณะเดียวกันจะนำเสนอนวัตกรรมที่คิดว่าดีต่อผู้บริโภคในชื่อแบรนด์ตนเอง แม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการสื่อสารมากเป็นพิเศษ


ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากแบรนด์ฟอร์แคร์ 50% ส่วนที่เหลือ 50% มาจากการรับจ้างวิจัย พัฒนาและผลิตให้กับลูกค้า จากเดิมที่สัดส่วนรายได้ฟอร์แคร์มากถึง 70% ขณะที่ยอดขายปีที่ผ่านมาประมาณ 200 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มเป็น 300 ล้านบาทในปีนี้


ทั้งนี้ บริษัท ฟอร์แคร์ จำกัด เปิดตัวเมื่อปี 2546 พร้อมทั้งกำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็น Innovative Health Solutions โดยสินค้าทุกตัวที่อยู่ภายใต้แบรนด์ฟอร์แคร์ ต้องมีความเป็นนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญ เริ่มจาก “ฟอร์แคร์ เทสตี้ฟิต กะทิธัญพืช” ผลิตจากน้ำมันรำข้าวสามารถใช้แทนกะทิมะพร้าว มีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าถึง 4 เท่า และไม่มีคอลเลสเตอรอล เป็นทางออกให้กับคนรักสุขภาพ ได้รับรางวัล 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  นอกจากนี้ยังมี “ฟอร์แคร์ เทสตี้ฟิต ครีมเพื่อสุขภาพ” ผลิตจากน้ำมันรำข้าวและโปรตีนถั่วเหลือง สำหรับใช้แทนวิปครีมนมในการทำอาหาร ขนม หรือเบเกอรี่ ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และผู้ที่แพ้นมวัวและแพ้กลูเตน