สั่งปิด รง.วุ้นมะพร้าว พบไม่ได้มาตราฐาน จ่อสอบ ขรก.

สั่งปิด รง.วุ้นมะพร้าว พบไม่ได้มาตราฐาน จ่อสอบ ขรก.

ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม ลุยตรวจโรงงานทำวุ้นมะพร้าว ในตำบลปลายโพงพาง พบไม่ได้มาตราฐาน 5 แห่ง สั่งปิดทั้งหมด จ่อตั้งกรรมการสอบข้าราชการ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.60 ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นำคณะตรวจล้งมะพร้าว และโรงงานทำวุ้นมะพร้าวแปรรูป ในตำบลปลายโพงพาง 5 แห่งพบไม่ได้มาตราฐานสั่งปิดทั้งหมด พร้อมดำเนินคดีทุกกฎหมาย จ่อตั้งกรรมการสอบวินัยข้าราชการส่งไลน์เตือน รวมทั้งละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฐานปล่อยปละละเลย

จากกรณีที่จังหวัดสมุทรสงครามมีผู้ประกอบการล้งมะพร้าวจำนวน 447 แห่ง ในจำนวนนี้มีระบบบำบัดน้ำเสีย 323 แห่ง ที่เหลือ 124 ยังไม่มี ดังนั้นจังหวัดจึงเร่งรัดให้ดำเนินการจัดทำบ่อบำบัดน้ำเสียโดยเร็วนั้น ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ย.60) นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สาธารณะสุข, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, แรงงาน, ท้องถิ่น เป็นต้น ลงพื้นที่ตรวจล้งมะพร้าวและโรงงานทำวุ้นมะพร้าวแปรรูป ในตำบลปลายโพงพาง อำเภออัมพวา รวม 5 แห่ง เพื่อตรวจสอบมาตราฐานความสะอาด ระบบบำบัดน้ำเสีย การใช้แรงงาน สภาพแวดล้อมต่าง การเสียภาษี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีบางรายที่หยุดกิจการไม่มีคนงานมาทำงาน

จากการตรวจสอบล้งมะพร้าว และโรงงานทำวุ้นมะพร้าวแปรรูป ทั้งหมดพบระบบบำบัดน้ำเสียไม่ได้มาตราฐาน นอกจากนี้ส่วนใหญ่ยังมีกลิ่นเหม็น ไม่ถูกสุขลักษณะ มีการจ่ายค่าแรงต่ำกว่ากฎหมายกำหนด มีระบบการจ่ายภาษีไม่ถูกต้อง ในจำนวนนี้ยังพบความผิดเพิ่มเติมคือ ล้งมะพร้าวแห่งหนึ่งฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน มีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาษีสรรพกร ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมอบให้องค์การบริหารส่วนตำบลปลายโพงพางสั่งปิด และดำเนินคดีตามกฎหมายที่ฝ่าฝืนทั้งหมด ขณะที่ล้งอีกแห่งพบแรงงานต่างด้าวสัญชาตเมียนมามีปัสสาวะสีม่วง 3 ราย จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.อัมพวา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้จังหวัดยังเตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบนายก อบต.ปลายโพงพาง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีปล่อยปละละเลย ล้งมะพร้าวและโรงงานทำวุ้นมะพร้าวแปรรูป ทำผิดกฎหมาย รวมทั้งยังตั้งกรรมการสอบวินัยข้าราชการในพื้นที่ 1 ราย สาเหตุส่งไลน์แจ้งข่าวการจู่โจมตรวจของผู้ว่าราชการจังหวัดให้กับกลุ่มคนในพื้นที่ อีกด้วย