รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบ"ผบ.กองทัพเมียนมา-ซูจี"

รมว.ต่างประเทศสหรัฐพบ"ผบ.กองทัพเมียนมา-ซูจี"

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาในวันนี้ และเข้าพบพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาชาวมุสลิมโรฮิงญา

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าพบนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เพื่อพูดคุยในประเด็นเดียวกันนี้ด้วย และทั้งสองจะจัดแถลงข่าวร่วมกันในวันนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่สถานการณ์ในรัฐยะไข่ยังคงทวีความรุนแรง โดยล่าสุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกร้องให้เมียนมายุติการใช้กำลังทางทหารที่ “เกินกว่าเหตุ” ต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)  ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเมียนมาต้องให้การรับรองว่า กองทัพเมียนมาจะไม่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุในรัฐยะไข่ พร้อมกับวิจารณ์เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลเมียนมาต้องการถอนรากถอนโคนชาวโรฮิงญากว่า 600,000 คนที่อพยพออกจากประเทศ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เมียนมาเปิดเผยว่า ปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่ มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพและกำจัดการคุกคามของก่อการร้าย

ทั้งนี้ ชาวโรฮิงญาที่อพยพออกจากรัฐยะไข่ได้เปิดเผยถึงความโหดร้ายป่าเถื่อนของกองกำลังความมั่นคงเมียนมา โดยระบุว่า หมู่บ้านของพวกเขาถูกทำลาย ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตำหนิว่า สถานการณ์ในรัฐยะไข่เป็นตัวอย่างของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์