รวบเจ้าของร้านขายเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯ ปลอม!

รวบเจ้าของร้านขายเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯ ปลอม!

ปคบ.ลุยตรวจตลาดท่าพระจันทร์ พบร้านขายเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯปลอม-เจ้าของร้านอ้างไม่รู้เหรียญปลอม มีคนนำฝากขาย จนท.เชื่อทำบล็อคหล่อผิดกม.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 พ.ต.ต.ณัฐพล รัตนมงคลศักดิ์ สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ทหาร กอง สพบ.พล.1 รอ. กว่า 30 นาย ลงพื้นที่ตลาดท่าพระจันทร์ ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ หลังสำนักงานปลัด สำนักงานนายกรัฐมนตรี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ปลอมในราคาถูก
เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายพระพุทธรูป พระผง กรอบพระ สร้อยคอ เหรียญ และอื่นๆ เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าตรวจร้านค้าจำนวน 3 ร้าน จากการตรวจค้นพบร้านที่มีการกระทำผิดจำนวน 1 ร้าน เลขที่ 26 ริมถนนมหาราช ปากซอยนคร มีนางทัศนีย์ หอจรัสกุล อายุ 65 ปี รับเป็นเจ้าของร้าน ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการล่อซื้อ เข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพฯ จำนวน 100 เหรียญ เป็นเงินประมาณ 6,000 บาท

จากการสอบสวนนางทัศนีย์ ในเบื้องต้นอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นเหรียญปลอม ซึ่งมีคนระบุว่ามาจากจ.ราชบุรี นำมาฝากขาย โดยตนรับมาขายในราคาส่งเหรียญละ 65 บาท และขายปลีกราคาเหรียญละ 120 บาท แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ พร้อมเชื่อว่ามีการจัดทำบล็อคหล่อโดยผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนางทัศนีย์ พร้อมของกลางสอบสวนต่อที่ บก.ป. สำหรับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้มีการออกมาจำหน่ายรอบแรกเมื่อวันที่ 22 ต.ค. จำนวน 4 หมื่นชุด โดยกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท และรอบที่ 2 มีการเปิดให้ประชาชนสั่งจอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ ในราคาเข็มละ 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป และรับเข็มที่สั่งจองได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่สั่งจอง ประมาณ 30 วัน นับจากวันสั่งจองเท่านั้น