BJC - ซื้อ

BJC - ซื้อ

กำไรไตรมาส 3/60 โตแกร่ง

ผลประกอบการดีกว่าคาด 15%

BJC รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 3/60 ที่ 1.39 พันล้านบาท ลดลง14% YoY แต่สูงขึ้น 39% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักทะยานขึ้น 163% YoY หนุนโดยดอกเบี้ยจ่ายลดลง, ผลการดำเนินงานของกลุ่มอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น และรับรู้กำไรจาก BigC มากขึ้น(ทั้งจากกำไรของ BigC ที่เติบโต และการถือหุ้น BigC เพิ่มขึ้น) กำไรหลักต่อหุ้นอยู่ที่ 0.35 บาท เพิ่มขึ้น 108% YoY ทั้งนี้ผลประกอบการไตรมาส3/60 ออกมาดีกว่าที่เราประเมิน 15% เนื่องจากธุรกิจกลุ่มอุปโภคบริโภคและกำไรของ BigC ดีกว่าคาด

ประเด็นหลักผลประกอบการ

ยอดขายสินค้าบรรจุภัณฑ์สูงขึ้น 3.6% YoY แต่ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นกอปรกับกำไรจากธุรกิจผลิตแก้วในประเทศมาเลเซียและเวีนดนามที่ลดลงส่งผลให้กำไรทรงตัว YoY ส่วนยอดขายกลุ่มอุปโภคบริโภคนั้นเติบโต 8%YoY หนุนโดยทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ในขณะที่กำไรสุทธิของกลุ่มนี้เติบโตก้าวกระโดดถึง 85% YoY เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบต่ำลง สำหรับธุรกิจสายสุขภาพและเทคนิครายงานยอดขายและกำไรขยายตัว YoY ที่4.1% และ 3.7% ตามลำดับ หนุนโดยรายได้จากธุรกิจยา และโครงการโครงสร้างเหล็กกัลวาไนซ์

BigC รายงานกำไรสุทธิ 1.6 พันล้านบาท สูงขึ้น 21.5% YoY หนุนโดยยอดขายที่เพิ่มถึง 13% YoY และอัตรากำไรขั้นต้นขยายตัว ยอดขายสาขาเดิมเติบโต 9.2% เนื่องจากยอดขายอาหารแห้ง และผลิตภัณฑ์ภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านโตแกร่ง รวมถึงการกลับมาขายสินค้าแบบยกลังบางส่วน

แนวโน้ม

กำไรไตรมาส 4/60 น่าจะออกมาสูงอย่างมีนัยสำคัญ นอกเหนือจากผลการดำเนินงานของทุกธุรกิจที่ดีขึ้นแล้ว BJC จะสามารถใช้ tax shields ได้ในไตรมาส 4/60 และกลับรายการภาษีจ่ายไตรมาส 1/60-3/60 บางส่วนคืนมาหลังจากที่ปรับโครงสร้างภายในแล้วเสร็จ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

ณ ปัจจุบันเรายังคงประมาณการและราคาเป้าหมาย BJC เท่าเดิม แต่อาจมีการปรับคาดการณ์หลังจากเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ในสัปดาห์หน้า

คำแนะนำ

เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ที่ 59 บาท