ถอด 5 บทเรียน วางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ บนถนนมิตรภาพ

ถอด 5 บทเรียน วางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ บนถนนมิตรภาพ

ถอด 5 บทเรียน วางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุบนถนนมิตรภาพ คุมเข้มการบังคับใช้กฎหมาย แอลกอฮอร์ สาเหตุหลักทำอุบัติเหตุพุ่ง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 พ.ย. 60 ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมเตรียมความพร้อมวางแผนป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน และแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2561 มีตัวแทนจากตำรวจภูธรจังหวัด สรรพสามิต สำนักงานขนส่ง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานสาธารณสุข แขวงทางหลวง ที่ 1 และที่ 2 และทางหลวงชนบทจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมเสนอแนวทาง

นายวิเชียร กล่าวว่า เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนครึ่ง ที่จะก้าวเข้าสู่ช่วงปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสำคัญที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้ถนนหลายเส้นทางมีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา ประตูสู่ภาคอีสาน ที่ประชาชนนับแสน จะได้ใช้เส้นทางนี้ผ่านไปยังบ้านเกิดในจังหวัดต่างๆ ทั้งภาคเหนือและอีสาน คณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ร่วมกันประชุมและถอดบทเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในช่วงต้นปี 2560 สรุปออกมาใน 5 ด้านคือ การบังคับใช้กฎหมาย พบว่า ข้อมูลของผู้เสียชีวิตได้ลดลง แต่จำนวนของการเกิดอุบัติเหตุ และผู้บาดเจ็บเพิ่มมากขึ้น จากพฤติกรรม การขับขี่เร็วกว่ากฎหมายกำหนด การเมาสุรา และตัดหน้าอย่างกระชั้นชิด

บทเรียนที่ 2 คือ การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง พบว่ามีการเปิดช่องทางพิเศษระยะทางยาวส่งผลกระทบต่อประชาชนในชุมชนที่จะต้องใช้จุดกลับรถในระยะทางที่ไกลขึ้น จึงได้มีข้อเสนอ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลบริเวณที่มีจุดกลับรถ เพื่อพิจารณาปริมาณรถ และดำเนินการเปิดจุดกลับรถให้ใช้งานได้ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมถึงป้องกันการลักลอบเปิดจุดกลับรถของประชาชน ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

บทเรียนที่ 3 ด้านยานพาหนะปลอดภัย โดยพบว่ารถจักรยานยนต์มีจำนวนมากขึ้น ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด รถตู้โดยสารประจำทางที่ปัจจุบันประชาชนนิยมใช้เดินทางมากขึ้น เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว แต่ก็มีข่าวการเกิดเป็นอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

บทเรียนที่ 4 ด้านการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สาเหตุหลักมาจากการเมาสุรา ดังนั้นจึงมีข้อเสนอให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ออกตรวจก่อนช่วงเทศกาลและให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจจับอย่างจริงจัง

และบทเรียนที่ 5 คือการบริหารจัดการ การตั้งจุดตรวจ จุดบริการ ด่านชุมชน โดยที่ผ่านมาด่านชุมชนสามารถปฏิบัติงานได้ผลดี ในครั้งนี้จึงเสนอให้บุคคลในชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการของชุมชนเอง โดยการทำประชาคม ซึ่งจะส่งผลให้ด่านชุมชนมีคุณภาพ สามารถควบคุม ดูแลทั้งอุบัติเหตุทางถนน และอาชญากรรมในพื้นที่ได้ พร้อมควรมีทหารร่วมปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันปราบปรามผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง

การป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ ได้กำหนด ช่วง 7 วันอันตราย ไว้ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึง 3 มกราคม 2561 โดยทางแขวงทางหลวงนครราชสีมาทั้ง 3 แห่ง พร้อมจะคืนพื้นผิวการจราจร หลังจากที่ได้ซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ ภายในวันที่ 26 ธันวาคม และกำหนดให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ หยุดวิ่ง 2 ช่วงตั้งแต่ วันที่ 27-29 ธันวาคม 2560 และ วันที่ 2-4 มกราคม 2561