‘เอ็มชาแนล’ผนึกพันธมิตร-รุกออนไลน์

‘เอ็มชาแนล’ผนึกพันธมิตร-รุกออนไลน์

เอ็ม ชาแนล มั่นใจธุรกิจทีวีปี 61 กระเตื้อง หลังรายได้ปีนี้หด 20% หันเพิ่มพันธมิตรช่องไทยรัฐทีวี รุกดิจิทัลครั้งแรกเจาะกลุ่มภาพยนตร์ พร้อมมองเฟสต่อไปป้อนซีรีส์ไทยผลิตเองในเครือ พร้อมหาแพลตฟอร์มออนไลน์หนุนเติบโต

นายสยามรัศมิ์ เลาหสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมเจอร์ กันตนา บรอดแคสติ้ง จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ช่อง เอ็ม ชาแนล กล่าวว่า ในปีนี้แนวโน้มรายได้รวมลดลงราว 20% เหลือ 100 ล้านบาท จากปีที่แล้วทำได้ 120 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมทีวีในภาพรวมที่ลดลงราว 20% แต่ทั้งนี้ยังสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้ด้วยการบริหารต้นทุน

ขณะเดียวกัน วางแผนธุรกิจปี 2561  ตั้งเป้าหมายกลับมาทำรายได้เติบโตจากปีนี้ โดยเชื่อว่าภาพรวมของธุรกิจทีวีน่าจะดีขึ้น และบริษัทเองมีแผนขยายพันธมิตรกลุ่มทีวีดิจิทัล ได้แก่ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 นำเสนอคอนเทนท์ที่เป็นจุดแข็ง คือ ภาพยนตร์ ฉายในช่วงไพรม์ไทม์ 2 เวลา/สัปดาห์ก่อน มีระยะเวลาทำงานร่วมกัน 3 ปี และพร้อมจะขยายความร่วมมือขึ้นในรูปแบบของการขยายสล็อตเวลา รวมถึงพิจารณานำเสนอกลุ่มคอนเทนท์บันเทิงอื่นๆ ที่บริษัทมีจุดแข็ง เช่น ซีรีส์ ที่บริษัทเมเจอร์ กันตนาฯ มีสตูดิโอของตัวเองที่ผลิตภาพยนตร์อยู่แล้ว แต่ปัจจุบันเริ่มมีการหารือฝ่ายผลิตเพื่อแตกไลน์มาทำซีรีส์หรือละครไทยมากขึ้น ซึ่งหากมีคอนเทนท์ดังกล่าวพร้อม ก็อาจจะนำเสนอไทยรัฐทีวี ในฐานะพันธมิตรหลัก

บริษัทยังจะเพิ่มช่องทางการนำเสนอแบบมัลติสกรีนให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมา มีการนำเสนอรายการผ่านทุกช่องทางแล้ว โดยเติมเต็มความร่วมมือกับทีวีดิจิทัลเป็นช่องทางสุดท้ายที่ก่อนหน้านี้ยังขาดอยู่ โดยจะเน้นการพัฒนาผ่านช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมในกระแส เช่น ยูทูบ หรือ ไลน์ทีวี เป็นต้น

พร้อมกันนี้  ได้เข้าไปทำธุรกิจทดแทนในตลาดขาย-เช่าภาพยนตร์ แทนรายอื่นๆ ในตลาดที่ถอนตัวไป โดยปรับตัวนำมาสู่การให้เช่าแบบสตรีมมิ่งออนไลน์มากขึ้น โดยคาดว่าต่อไปสัดส่วนรายได้จากตลาดออนไลน์เหล่านี้จะเพิ่มเป็น 30% ได้

“ปัจจุบันเอ็ม ชาแนล มีแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมสร้างรายได้หลัก แต่ช่องทางออนไลน์ถือว่ามีการเติบโตที่น่าสนใจ เช่นเดียวกับทีวีดิจิทัล ที่คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้นในปีหน้า จากที่มีช่องทางอื่นๆ ครบอยู่แล้ว ได้แก่ เคเบิ้ลทีวี, ทีวีออนไลน์, ไอพีทีวี, แอพพลิเคชั่นในมือถือและในสมาร์ททีวี และเว็บไซต์”

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชมช่องเอ็ม ชาแนล 60% เป็นผู้ชาย 40% เป็นผู้หญิง โดยช่วงวัยที่ชมมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มคนทำงาน รองลงมาคือตลาดวัยเกษียณ และสัดส่วนกว่า 70% เป็นของผู้ชมต่างจังหวัด และ 30% อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล