บิ๊กตร.จำลองเหตุการณ์ 'หมอยอร์น' ชนรปภ. ยันแสงสว่าง

บิ๊กตร.จำลองเหตุการณ์ 'หมอยอร์น' ชนรปภ. ยันแสงสว่าง

บิ๊กตร.จำลองเหตุการณ์ "หมอยอร์น" ชนอีกครั้งพิสูจน์ข้ออ้าง ยันแสงสว่างพอเห็นเหตุการณ์-เห็นรั้ว พร้อมนำกล่องดำหรือระบบตรวจสอบในรถ ตรวจข้อมูลย้อนหลัง

เมื่อเวลา10.30 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.รองผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกตร. กล่าวถึงคดี ที่นายแพทย์ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 12 ขับรถยนต์ชนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ตรงจุดประตู 2 ด้านโรงพยาบาลบำราษนราดูร ว่า วันนี้ตนจะเดินทางไปจุดเกิดเหตุ นำทีมตำรวจจำลองเหตุการณ์ขณะเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง โดยจะนำรถคันที่ก่อเหตุไปจำลองเหตุการณ์ในสถานที่จริง โดยจะสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญ บริษัทรถดังกล่าว และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพื่อเก็บข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งจากการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยเป็นช่วงเวลาเดียวกับเวลาเกิดเหตุ ยืนยันได้ว่าจุดดังกล่าวมีแสงสว่างเพียงพอ ที่มองเห็นเหตุการณ์ เห็นรั้ว แต่วันนี้จะไปดูว่า หากมีการเฉี่ยวชน คนขับรถจะมองเห็นหรือ รู้สึกได้หรือไม่ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่รู้สึก ไม่เห็นตามที่ผู้ต้องหาอ้าง นอกจากนี้จะเอากล่องดำ หรือระบบตรวจสอบในรถมาตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังด้วยว่าตอนที่เกิดเหตุนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง

โฆษกตร.กล่าวด้วยว่า การปฏิเสธไม่ตรวจวัดแอลกอฮอล์นั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ในทางคดี พนักงานสอบสวนสามารถสันนิษฐานได้ว่าผู้นั้น มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือเมาขับ ซึ่งกรณีเช่นนี้ศาลมักฟัง แต่หากเจ้าตัวสามารถหาหลักฐานมายันว่าไม่เมาก็สามารถทำได้ แต่คงยากในการหาหลักฐานมายัน