“ดูเตอร์เต”สวนกลับ“ทรูโด” วิจารณ์สงครามยาเสพติด

“ดูเตอร์เต”สวนกลับ“ทรูโด” วิจารณ์สงครามยาเสพติด

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โต้กลับนายกรัฐมนตรีแคนาดาอย่างรุนแรง หลังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับสงครามยาเสพติด

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์ ของฟิลิปปินส์ ตอบข้อซักถามว่าจะตอบโต้อย่างไรกรณีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนและการฆ่าโดยศาลเตี้ยในสงครามต่อต้านยาเสพติดของเขา โดยระบุว่า “ผมจะไม่อธิบายใดๆทั้งสิ้น นี่เป็นคำถามที่ดูหมิ่นทั้งโดยส่วนตัวและเป็นทางการ และผมจะตอบคำถามนี้กับชาวฟิลิปปินส์เท่านั้น ผมจะไม่ตอบคำถามของชาวต่างชาติ"

อย่างไรก็ตาม แม้นายดูเตอร์เต จะไม่ได้เอ่ยชื่อของนายทรูโดโดยตรงแต่ก็รู้กันในหมู่สื่อที่ไปทำข่าวการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ที่ฟิลิปปินส์ว่านายดูเตอร์เตหมายถึงใคร

ก่อนหน้านี้   ในวันเดียวกัน นายทรูโด ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างแถลงข่าวว่า ในช่วงที่เขาพบปะกับนายดูเตอร์เตนั้น  เขาได้กล่าวถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรื่องการวิสามัญฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ว่าเป็นสิ่งที่แคนาดามีความกังวล ซึ่งตรงกันข้ามกับที่นายโดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เข้าร่วมประชุมกับดูเตอร์เต แต่กลับไม่มีการแสดงท่าทีกดดันผู้นำฟิลิปปินส์เกี่ยวกับสงครามยาเสพติดนองเลือด

อย่างไรก็ตาม นายดูเตอร์เต เคยด่ากราดนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างดุเดือดและหยาบคายเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนายโอบามา แสดงความกังวลเกี่ยวกับสงครามยาเสพติด และต่อมาเขาก็ประกาศตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2