ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดจับตาแผนภาษีทรัมป์

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดจับตาแผนภาษีทรัมป์

บาทเปิดตลาดเข้านี้ทรงตัว "33.09 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดเงินจับตาแผนภาษีทรัมป์ ขณะที่เงินบาทไม่แข็งค่าตามสกุลเงินอื่น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.09บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

สำหรับตลาดการเงินในคืนที่ผ่านมา เงินยูโรกลับเป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุด หลังจากที่ตัวเลขจีดีพีเยอรมันรายงานออกมาแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ โดยเติบโตถึง 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปยังคงปิดรับความเสี่ยง (Risk off) และปรับตัวลงตามหุ้นสหรัฐที่ถูกกดดันจากแนวโน้มผลประกอบการของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ไม่ฟื้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงในคืนที่ผ่านมา

สิ่งที่ตลาดการเงินกำลังจับตาต่อไปตอนนี้คือแผนภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์และตัวเลขจีดีพีของญี่ปุ่นไตรมาสที่สามที่กำลังจะมีการประกาศในวันนี้ เชื่อว่ายังคงมีความเสี่ยงที่การเมืองสหรัฐจะส่งผลให้แผนการลดภาษีไม่สามารถหาข้อสรุปได้เร็ว อาจส่งผลลบกับค่าเงินดอลลาร์ในช่วงสั้น ขณะที่ยังมองเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังเติบโตแข็งแกร่ง (1.5% ในไตรมาสที่สาม) ทั้งในช่วงนี้และต้นปีหน้า

ในส่วนของค่าเงินบาทแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากไม่สามารถปรับแข็งค่าได้ตามสกุลเงินอื่น ๆ แม้จะมีแรงขายจากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ มองว่าวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงมากกว่าขึ้นเช่นเดียวกับสกุลเงินทั้งหมดในเอเชีย

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.03-33.13 บาท/ดอลลาร์