ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการบังคับใช้มาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ ขณะที่จับตาตัวเลขเศรษฐกิจ

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดตลาดวันอังคาร (14พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่มีความไม่แน่นอนต่อมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ ซึ่งช่วยหนุนคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย บวกกับการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนราคาทอง แต่ราคาทองยังคงถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. มีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 0.3%  ปิดตลาดที่ราคา 1,282.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเสนอให้มีการชะลอการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35% สู่ระดับ 20% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงปี 2562

ทั้งนี้ การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว ถือเป็นการสวนทางความตั้งใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้โดยทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ยังอาจจะส่งผลให้บริษัทของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเลื่อนการตัดสินใจย้ายฐานกลับสู่สหรัฐ เนื่องจากต้องการรอให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้

ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภามีเนื้อหาแตกต่างจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องการให้การปรับลดภาษีมีผลบังคับใช้ในทันที ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้