ราคาน้ำมันดิบดิ่งเกือบ 2%

ราคาน้ำมันดิบดิ่งเกือบ 2%

หลังไออีเอหั่นคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.9%  ปิดตลาดที่ 55.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดตลาดที่ 62.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ ไออีเอ  ประกาศปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุถึงความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกทำการเพิ่มการผลิต โดยปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันราว 100,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ

ไออีเอ ระบุว่า อุณหภูมิที่อบอุ่นขึ้นจะทำให้มีการลดการใช้น้ำมัน ขณะที่การเพิ่มการผลิตจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

รายงานของไออีเอ สวนทางกับรายงานของกลุ่มโอเปกเมื่อวานนี้ ซึ่งได้ทำการปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันราว 130,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม สู่ระดับ 1.51 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ขณะเดียวกัน การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 14% นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.62 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่คาดว่าการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานจะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกันในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ ก็ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันจะปรับตัวลง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีก, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ต่างมีการขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะเวลา 10 ปีของจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ราคาทองแดงดิ่งลง หลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังของจีน