ไฟเขียวขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันโครงการพัฒนาท้องถิ่น

ไฟเขียวขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันโครงการพัฒนาท้องถิ่น

"ครม." ขยายเวลาการก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายเงินโครงการสนับสนุนการพัฒนาท้องถิ่นถึง 30 มี.ค. 61 จากเดิมสิ้นสุด ก.ย. 60

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้พิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์ตามมาตรการสนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคมภายในท้องถิ่น หรือ โครงการแมทช์ชิ่งฟันด์ (Matching Fund) โดยได้ขยายเวลาการก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายเงินโครงการดังกล่าวให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ไปจนถึงภายในวันที่ 30 มี.ค.2561 จากเดิมสิ้นสุดการก่อหนี้ผูกพันภายในเดือน ก.ย.2560

ทั้งนี้ เป็นผลมาจาก อปท.ได้รับเงินจัดสรรจากสำนักงานประมาณทั้งสิ้น 397 ล้านบาท จำนวน 511 โครงการ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2560 ที่ผ่านมา ทำให้ อปท.ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายในเดือน ก.ย.2560 ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2560 ทางกระทรวงมหาดไทยจึงขอ ครม.ทบทวนและขยายเวลาออกไป เพื่อไม่ให้กระทบต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ

"มาตรการ Matching Fund ผ่านความเห็นชอบจากครม.ครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับท้องถิ่น ผ่านการจัดสรรเงินจากรัฐบาลและเงินของ อปท. เนื่องจาก. อปท.มีเงินสะสมอยู่จำนวนมาก และไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงเกิดแนวคิดนี้ขึ้นมา เพื่อให้อปท.นำเงินที่ไม่ได้ใช้ มาใช้พัฒนาท้องถิ่น มาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้ได้มากที่สุด" นายณัฐพร กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานตามมาตรการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคมภายในท้องถิ่น ตั้งแต่เริ่มมาตรการมาจนถึงปัจจุบัน มีการอนุมัติโครงการแล้ว 2,712 โครงการ เป็นเงิน 2,404 ล้านบาท เมื่อรวมกับที่สำนักงบประมาณจัดสรรให้เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 ที่ผ่านมา จะมีโครงการทั้งสิ้น 3,223 โครงการ รวมเป็นเงิน 2,802 ล้านบาท