'ชวลิต' ถามพรป.พรรคการเมือง-คำสั่งคสช. อันไหนใหญ่กว่ากัน

'ชวลิต' ถามพรป.พรรคการเมือง-คำสั่งคสช. อันไหนใหญ่กว่ากัน

"ชวลิต" ถาม "กกต." ระหว่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง-คำสั่งคสช. อะไรใหญ่กว่ากัน ชี้ขัดกันจะทำอย่างไร

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และเป็นผู้รักษาการตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองซึ่งบัญญัติไว้ในมาตรา 5 กกต.จึงมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองดังกล่าว หากพบว่ามีผู้กระทำผิดหรือฝ่าฝืนกกต.จะต้องดำเนินการกับผู้กระทำผิดหรือฝ่าฝืน จากการที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองได้มีผลใช้บังคับแล้วซึ่งเวลาได้ล่วงเลยมา1 เดือนเศษ ปรากฎว่ายังมีคำสั่งคสช.ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ห้ามมิให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง กรณีจึงเป็นการขัดกันแห่งกฎหมายระหว่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองกับคำสั่งคสช.

ทั้งนี้ ขอสอบถามกกต.ว่ากรณีคสช.ยังใช้อำนาจตามมาตรา 44 ห้ามมิให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ในขณะที่บทบัญญัติใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง บัญญัติให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมและมีเวลาบังคับไว้ ประการสำคัญมีบทกำหนดโทษไว้ค่อนข้างรุนแรง กรณีดังกล่าวจึงเป็นเรื่องขัดกันแห่งกฎหมาย จะให้พรรคการเมืองปฏิบัติอย่างไร และกรณีกฎหมายขัดกันดังกล่าว

นอกจากนี้ขอสอบถามว่า ศักดิ์ทางกฎหมายระหว่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งออกตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ กับ คำสั่งคสช. ฉบับใดมีศักดิ์ทางกฎหมายสูงกว่าและจะให้พรรคการเมืองปฏิบัติอย่างไรเมื่อเวลาล่วงเลยไปเรื่อย ๆ