แม่ค้าเขมรหาบเสื้อกันหนาวมือสองเร่ขายตลาดโรงเกลือ

 แม่ค้าเขมรหาบเสื้อกันหนาวมือสองเร่ขายตลาดโรงเกลือ

อาชีพใหม่หน้าหนาว! หญิงเขมรหัวใสหาบเสื้อกันหนาวมือสองเดินเร่ขายให้ นทท.ในตลาดโรงเกลือรับทรัพย์วันละเกือบ 1,000 บาท

เมื่อเช้าวันนี้ 14 พ.ย.60 ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะที่ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201) ได้สนธิกำลังร่วมกันเฝ้าตรวจ และตรวจคัดกรองบุคคลทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่เดินทางข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย อยู่ที่บริเวณจุดตรวจ ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างเข้มงวดตามนโยบายคุมเข้มรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวรับเทศกาลปีใหม่ในประเทศไทย ของ พล.อ.ประวิตร์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม อยู่นั้นได้ตรวจพบมีหญิงชาวกัมพูชาจำนวนกว่า 10 คนกำลังหาบเสื้อกันหนาวมือสอง โดยใช้เชือกผูกกับไม้แขวนเสื้อที่มีเสื้อกันหนาวมือสองแขวนไว้ แล้วแบกไว้ที่บ่า คนละเกือบ 50 ตัว เดินข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เดินปะปนรวมมากับพ่อค้าแม่ค้าชาวเขมรที่จะเดินทางเข้ามาทำการค้าในตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ฝั่งไทย

จนท.จึงได้เข้าทำการสอบถามจึงทราบว่าเป็นอาชีพใหม่ของหญิงชาวเขมรที่จะอาศัยช่วงฤดูหนาว ไปรับซื้อเสื้อกันหนาวมือสองจากร้านขายส่งเสื้อกันหนาวมือสองในตลาดปอยเปต ฝั่งกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา จากนั้นนำมาใส่ไม้แขวนเสื้อแล้วหาบเข้ามาในประเทศไทยเพื่อไปเดินเร่ขายให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยวในตลาดโรงเกลือ ในราคาตัวละ 20- 30 บาท และแต่ละคนจะหาบเสื้อกันหนาวมือสองเข้ามาขายในตลาดโรงเกลือ คนละประมาณ 50-80 ตัว โดยไปเลือกซื้อแบบเหมามาราคาตัวละ 10 บาท

ทั้งนี้ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้เตือนแม่ค้าหาบเร่เสื้อกันหนาวมือสองชาวเขมรว่าให้ขายเสื้อกันหนาวมือสองในราคาที่เป็นธรรม และให้แจ้งผู้ที่ซื้อไปสวมใส่ว่าให้นำเสื้อกันหนาวมือสองที่ซื้อไปไปต้มหรือซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนสวมใส่เพื่อป้องกันโรคเชื้อราที่อาจฝังตัวอยู่ในเสื้อกันหนาวมือสอง เพราะมีการกักเก็บมานาน และมีความหมักหมมของเชื้อโรคเกรงอาจเกิดอันตรายแก่ผู้สวมใส่

นางเยือน โมม อายุ 42 ปี หญิงชาวกัมพูชา เผยว่าในห้วงฤดูหนาวของทุกปี จะมีหญิงชาวกัมพูชา ประมาณ 30-50 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพค้าขาย และอาชีพรับจ้าง ได้หันไปรับซื้อแบบเหมาเสื้อกันหนาวมือสองจากตลาดปอยเปต ในราคาตัวละ 10 บาท จากนั้นนำมาใส่ไม้แขวนเสื้อเพื่อให้แลดูดี สวยงาม แล้วจึงหาบมาเดินเร่ขายให้นักท่องเที่ยวชาวไทยในตลาดโรงเกลือ และบริเวณทางเดินเท้าทางเข้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว คนละประมาณ 50-80 ตัวต่อคน โดยจะเดินเข้าไปเสนอขายให้กับลูกค้าเองจะเป็นท้ายรถหรือตามลานจอดรถทัวร์นักท่องเที่ยว ทำให้ขายดีไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ด้วย โดยจะเสนอขายในราคาตัวละ 20-30 บาท แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยบางคนก็ใช้วิธีซื้อแบบเหมาหมดราว สนนราคาเหมาตัวละ 15 บาทก็มี วันนึงจะนำเสื้อกันหนาวมือสองมาเดินเร่ขายวันละประมาณ 2-3 เที่ยว หรือประมาณ คนละประมาณ 100-200 ตัว ขึ้นไป ทำให้มีรายได้ต่อวันต่อคนสูงถึงวันละเกือบ1,000 บาท ทีเดียว

ทางด้านนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เผยว่า การเดินเร่ขายเสื้อกันหนาวมือสองของหญิงชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ นั้นก็ถือเป็นอาชีพค้าขายที่ไม่ต้องใช้สถานที่หรือร้านค้าแต่อย่างใด และเป็นอาชีพสำหรับช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่การนำเข้าเสื้อผ้ามือสองนั้นทาง ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ก็ได้ทำการจัดเก็บภาษีนำเข้าตามกฎหมายของเราอยู่แล้ว ซึ่งได้กำชับ จนท.ให้กวดขันดูแลไม่ให้มีการแก่งแย่งอาชีพกันหรือมีแก๊งอิทธิพลมารีดไถกลุ่มแม่ค้ารายย่อยนี้