'บิ๊กฉัตร' สั่งเร่งเยียวยาเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วม

'บิ๊กฉัตร' สั่งเร่งเยียวยาเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วม

"พล.อ.ฉัตรชัย" สั่งเร่งเยียวยาเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วมให้เร็วที่สุด หลังครม.ไฟเขียวงบ 4.7 พันล้านบาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินการฟื้นฟูและเยียวยาเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาจากอุทกภัยว่า หลังจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับการอนุมัติงบประมาณจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 4.7 พันล้านบาท ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่เข้าข่ายได้รับในส่วนของเงินเยียวยาให้ถึงมือพี่น้องเกษตรกรให้เร็วที่สุด พร้อมกำชับในเรื่องความโปร่งใสในทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ช่วงฟื้นฟูนี้ยังถือเป็นโอกาสดีในการนำนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงไปปรับใช้ เช่น โครงการ 5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง ที่เป็นความร่วมมือของ 5 ภาคส่วน ประกอบด้วย เกษตรกร ปราชญ์เกษตรกร เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา โดยเน้นไปที่ส่งเสริมให้เกษตรกรได้เห็นประโยชน์และความสำคัญของการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ การเกษตรแปลงใหญ่ ใช้ประโยชน์จาก วิทยาการ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเป็นเกษตรกร 4.0 และเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่สำคัญของภาคเกษตรไทย ทั้งการขาดความรู้ และการบริการจัดการผลิต โดยให้เกษตรกรได้มีรายได้และความภาคภูมิใจในอาชีพ

"การมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต หากลดต้นทุนได้ จะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญคือการนำแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 เรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของเกษตรกรเอง ทั้งนี้ มอบหมายให้ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ที่มีทั้งหมด 822 ศูนย์ทั่วประเทศเป็นศูนย์กลางการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ด้วย" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว