ยูเอ็นพร้อมช่วยอิหร่าน-อิรักหลังแผ่นดินไหวรุนแรง

ยูเอ็นพร้อมช่วยอิหร่าน-อิรักหลังแผ่นดินไหวรุนแรง

นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ยูเอ็นพร้อมให้ความช่วยเหลืออิหร่านและอิรักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“เลขาธิการฯ รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูดบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศที่คร่าชีวิตผู้คนและสร้างความเสียหาย พร้อมกันนี้ เลขาธิการฯได้กล่าวชื่นชมการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวของหน่วยงานท้องถิ่น รวมถึงได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ตลอดจนรัฐบาลและประชาชนชาวอิหร่านและอิรัก ทั้งยังอวยพรให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังกล่าวว่ายูเอ็นพร้อมมอบความช่วยเหลือแก่อิรักและอิหร่านทุกเมื่อ" นายดูจาร์ริค กล่าวในแถลงการณ์

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 แมกนิจูดที่บริเวณชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรัก เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ตามเวลาไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่บริเวณเทือกเขาซึ่งอยู่ห่างจากเมืองฮาลับจา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิรักประมาณ 32 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 23.2 กิโลเมตร

สื่อท้องถิ่นของอิหร่านรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 แมกนิจูดที่บริเวณชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรักเพิ่มเป็น 450  ราย และบาดเจ็บราว 7,156 ราย