สสจ.ยะลาเตือนผู้ปกครอง เฝ้าระวังยานอนหลับชนิดใหม่

สสจ.ยะลาเตือนผู้ปกครอง เฝ้าระวังยานอนหลับชนิดใหม่

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา เตือนผู้ปกครอง เฝ้าสังเกตอาการบุตรหลาน หลังพบมีการระบาดยานอนหลับชนิดใหม่ในพื้นที่ พบขายใน อ.เบตง

เมื่อเวลา 10.20 น.วันนี้ (14 พ.ย.2560) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการจับกุมยานอนหลับ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา และมีการส่งตัวยาไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และยังพบว่ามีการจับกุมยาชนิดเดียวกันในพื้นที่ จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส โดยจับกุมยาชนิดนี้ได้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 72 เม็ด โดยยาที่พบอยู่ในกลุ่มยาคลายกังวล ซึ่งถ้าในบ้านเราก็จะอยู่ในกลุ่มอัลฟาโซแลม และไดอาซีแฟม แต่ยาที่จับกุมได้นั้นเมื่อตรวจสอบพบว่าอยู่ในกลุ่มไนเมตาซีแพม ซึ่งชื่อทางการค้าคือ อีทิโซแลม (Etizolam) ที่พบเป็นข่าว ซึ่งยาตัวนี้ยังไม่ถูกบรรจุในตำรับยาของประเทศไทย น่าจะมีการสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก

1024_cbjaeki7bh8ij9dah8abd_1

“ฤทธิ์ของยาชนิดนี้ ก็จะทำให้ง่วงซึม เมื่อใช้มากๆ ก็จะไปกดประสาททำให้มีปัญหาคือติดยา และจะต้องใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งฤทธิ์ของยาตัวนี้จะแรงกว่ายาพวกอัลฟาโซแลมถึง 10 เท่า ถ้าเอาไปใช้ในทางที่ผิดก็จะมีผลร้าย กับกลุ่มคนที่ใช้ยาชนิดนี้ ทั้งนี้ผู้ปกครองควรจะสังเกตตัวเม็ดยา มีลักษณะสีส้ม ที่ควรจะสังเกตอาการของบุตรหลานว่ามีอาการที่แปลกไปกว่าปกติหรือไม่ เช่น ง่วง ซึม เบลอ อยู่ตลอดเวลา ก็ต้องระวัง เพราะฤทธิ์ยาชนิดนี้ หากใช้เกินขนาดมาก อาจจะทำให้ถึงเสียชีวิตได้” สสจ.ยะลา กล่าว

1024_589idc67fejbiib7ajhak4_2

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่จับกุมในจังหวัดยะลา พบว่ามีการจับกุมในเขตพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มียาชนิดนี้จำหน่าย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า อาจจะมีการนำเข้ามาจากพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน มาจำหน่ายในพื้นที่ อ.เบตง โดยเฉพาะตามสถานบริการต่างๆ เนื่องจากว่ายาชนิดนี้ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาในประเทศไทย​