ค้าปลีกเปิดศึกกระเช้าปีใหม่ 4.0สั่งผ่านแอพฯ-ส่งด่วน

ค้าปลีกเปิดศึกกระเช้าปีใหม่ 4.0สั่งผ่านแอพฯ-ส่งด่วน

กลยุทธ์ “ลดแลกแจกแถม” กลายเป็นกิจกรรมทางการตลาดขั้นพื้นฐานที่ไม่แตกต่างกันในแต่ละร้านค้าปลีก ที่ต้องเฟ้น “จุดขายใหม่”  ในการช่วงชิงลูกค้ายุค 4.0 ที่มีทางเลือกหลากหลาย

โดยเฉพาะสินค้าไฮซีซันกระเช้าของขวัญปีนี้ ผู้ประกอบการจับเทรนด์เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ รวมทั้งเทรนด์การตลาดแบบยั่งยืนสืบสานพระราชปณิธาน หรือ Sustainable Marketing ผ่านการสนับสนุนสินค้าชุมชน เอสเอ็มอี และโครงการหลวง 

ชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า  ภาพรวมตลาดกระเช้าปีใหม่ปีนี้คาดว่ามีการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยตั้งเป้าหมายยอดการจำหน่าย 2 แสนกระเช้า สร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท เทียบปีที่ผ่านมา มียอดจำหน่าย 1.8 แสนกระเช้า ทำรายได้  270 ล้านบาท

ปีนี้กลุ่มเดอะมอลล์จัดแคมเปญ “Gourmet Market & Home Fresh Mart Blissful Hamper 2018” ภายใต้แนวคิด “The Happiness Factory- แคมเปญส่งมอบความสุข”  เน้นการคัดเลือกสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน ตั้งแต่กระเช้ามาตรฐาน ไปจนถึงกระเช้าพรีเมียม และกระเช้าลักชัวรี่   ราคา 1,060-15,000 บาท 

โดยกระเช้ากลุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ระหว่างราคา 1,000-4,000 บาท เป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป หน่วยงาน ห้างร้าน และองค์กร สำหรับกระเช้าระดับราคา 10,000 บาทขึ้นไป หรือกระเช้ากลุ่มพรีเมียม พบว่า มีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่ง “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” เป็นผู้นำตลาดกระเช้ากลุ่มนี้ โดยลูกค้าที่นิยมสั่งซื้อกระเช้ากลุ่มพรีเมียม ได้แก่ ลูกค้าสกาเล็ทแพลตินั่ม ที่มียอดซื้อต่อบิลสูง

"พฤติกรรมในการคัดเลือกกระเช้าของลูกค้าแตกต่างกันออกไป โดยกลุ่มลูกค้าทั่วไปเลือกกระเช้าจากโปรโมชั่นและราคา รวมถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ในกระเช้า และให้ความสำคัญกับดีไซน์ของกระเช้า ส่วนกลุ่มลูกค้าองค์กร จะให้ความสำคัญกับโปรโมชั่นและราคา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ดีไซน์ของกระเช้า และบริการส่งกระเช้า”

สำหรับลูกค้าที่ต้องการสร้างสรรค์กระเช้าของขวัญที่ไม่เหมือนใครในสไตล์ของตัวเอง มีบริการ “Gift & Wrap” รวมทั้งบริการ ดีลิเวอรี่ เซอร์วิส “สั่งด่วน ส่งไว” โดยลูกค้าสามารถสั่งกระเช้าปีใหม่ผ่าน 3 แอพลิเคชั่น ได้แก่ ไลน์แมน  แฮปปี้ เฟรช และ เอ็มการ์ด ช็อป มีโปรโมชั่นแตกต่างกันตามแต่ละช่องทาง เช่น รับเงินคืนรวมสูงสุด 37%  ผ่อน 0%  นาน 6 เดือน

ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า  ได้จัดสรรงบกว่า 100 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ Season's Giving 2018 กับคอลเลกชั่นพิเศษ “A GIFT TO HONOUR” โดยใช้ “นกยูง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งเกียรติยศ ความสง่างาม สวยงาม เพื่อต้องการสื่อความหมายถึงกระเช้าของขวัญปีใหม่ในปีนี้ที่เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการส่งมอบความหมายดีๆ ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการให้เกียรติในมิตรไมตรีที่มีให้กันเสมอมา

เทศกาลปีใหม่ไม่เพียงเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง แต่ยังเป็นเทศกาลที่แสดงออกถึงการให้เกียรติ ให้ความเคารพ ขอบคุณในมิตรไมตรีที่มีต่อกัน จึงวางธีมสร้างสรรค์กระเช้าของขวัญที่เป็นมากกว่ากระเช้าที่ผู้ให้ส่งต่อผู้รับ”

นอกจากนี้ มีโปรโมชั่นเลือกรับส่วนลดเงินสดหรือบัตรของขวัญสูงสุด 35% หรือรับเครดิตเงินคืนเพิ่มสูงสุด 18%  เลือกผ่อนชำระ 0% นาน 3 เดือน พร้อมช่องทางการซื้อทั้งท็อปส์ออนไลน์ เซ็นทรัล ออนไลน์ ท็อปส์โมบายแอพพลิเคชั่น  ท็อปส์ไลน์แอด @Topsonline และช็อปออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ด หรือผ่านทีมไดเรคเซล

ปีนี้ได้ดีไซน์กระเช้าตั้งแต่รูปลักษณ์กระเช้า ทั้งแบบหีบ กล่อง วัสดุตกแต่ง นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ตามคอนเซปต์ “Reuse for Life”  เน้นสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟจากทั่วโลกกว่า 100 รายการ  มีกระเช้าให้เลือก 140 แบบ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 295-19,200 บาท 

ภัทรพร กล่าวอีกว่า กลยุทธ์สำคัญในปีนี้คือการต่อยอดการตลาดแบบยั่งยืน หรือ Sustainable Marketing สนับสนุนชาวบ้านสืบสานพระราชปณิธาน ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 500 ชุมชนที่ท็อปส์สนับสนุนส่งเสริมอาชีพ โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ นำมาจัดลงกระเช้าปีใหม่มากกว่า 10,000 ใบ ใช้กระเช้าผักตบชวาจากกลุ่มจักสานผักตบชวาบ้านบางตาแผ่น ต.คลองวัว อ.เมือง จ.อ่างทองและกลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้านผักตบชวา ต.ไทยงาม อ.บางเลน จ.นครปฐม และกระเช้าหวายงานฝีมือจากสมาชิกศูนย์ศิลปาชีพ บ้านแม่ตุงติง ต.แม่สาบ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่โดยปีนี้กระเช้าสินค้าจากชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศจะเป็นอีกทางเลือกและสร้างสีสันให้กับตลาดกระเช้า 

โดยมีไฮไลท์ที่ "กระเช้าสินค้าจีไอ“ ทั้งผลไม้ สินค้าอุปโภค-บริโภค ”กระเช้า good goods“ เลือกสินค้าจากผู้ผลิตท้องถิ่นปรับรูปแบบให้เข้ากับยุคสมัยใหม่  ”กระเช้าดอยตุง" เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชน และ “กระเช้าผักผลไม้เพื่อสุขภาพและออร์แกนิค”

 ภาพรวมตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่ ปีที่ผ่านมามูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท การขยายตัวลดลงจากปี 2558 ที่มีมูลค่า 2,400 ล้านบาท แต่ภาพรวมกระเช้าของขวัญเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์และท็อปส์ยังคงมีอัตราขยายตัวดีกว่าตลาดรวม ปีนี้คาดเติบโต 15% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 35%