‘เอพี’ลุยแนวราบโค้งสุดท้ายชูทาวน์โฮมเจาะ“นิวเจน”

‘เอพี’ลุยแนวราบโค้งสุดท้ายชูทาวน์โฮมเจาะ“นิวเจน”

ตลาดอสังหาริมทรัพย์“แนวราบ” โปรดักท์ตอบโจทย์ความต้องการซื้ออยู่อาศัยจริง ยังมีทิศทางการเติบโตโดยเฉพาะในกลุ่ม“ไฮเอนด์”กำลังซื้อสูง 

ภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม บริษัทเอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์โค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี กลับสู่ภาวะ“ฟื้นตัว”อย่างชัดเจน

 โดยเฉพาะตลาด แนวราบ ในกลุ่มสินค้าทาวน์โฮมเซ็กเมนท์กลางถึงบน ทำเลใจกลางเมืองที่ระดับราคาขาย 4-9 ล้านบาทขึ้นไป ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาด โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าครอบครัวเมืองเจนเนอเรชั่นใหม่ อายุไม่เกิน 35 ปี ที่มีรายได้ 8 หมื่นบาทต่อเดือน ทั้งรายได้ประจำและรายได้พิเศษ  ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ 

 พบว่าคนรุ่นใหม่ที่เดิมซื้อที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือมีครอบครัว จะขยับมาซื้อที่อยู่อาศัยประเภท “ทาวน์โฮม” พื้นที่ใกล้เมือง ซึ่งเป็นดีมานด์การซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง   

สะท้อนจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าไฮเอนด์ทาวน์โฮม “บ้านกลางเมือง”  ของเอพี ที่เป็นกลุ่มครอบครัวเมืองเจนเนอเรชั่นใหม่  ซึ่งมีสัดส่วน 39% ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70% ในไตรมาส 3 ปีนี้

ปัจจุบันภาพรวมตลาดไฮเอนด์ทาวน์โฮม 3 ชั้น ทำเลในเมือง ช่วง 5 ปี ที่ผ่านมามี 34 โครงการ รวมมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท โดย“บ้านกลางเมือง” ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด  59% มูลค่า 1.77 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด เอพี เปิดตัวโครงการบ้านกลางเมือง โมเดลเทอราเรีย (Terraria) ไฮเอนด์ทาวน์โฮม 3 ชั้น 18 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 152 ตร.ม.  2 ทำเลแรกใจกลางเมือง คือ สาทร-สุขสวัสดิ์ มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท จำนวน 204 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 4.99 ล้านบาท และ ลาดพร้าว-เสรีไทย มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท จำนวน 334 ยูนิต ราคาเริ่ม 4.29 ล้านบาท 

สำหรับไฮเอนด์ทาวน์โฮมแบรนด์ “บ้านกลางเมือง” มีกว่า 10 โมเดล โดยศึกษาและพัฒนาพื้นที่ จากแนวคิดเรื่อง Design Thinking  มาใช้ในการวิจัยและพัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัยภายใต้วิธีคิดนวัตกรรมดีไซน์พื้นที่แห่งอนาคต (Innovation for Future Living) มีจุดเด่นคือ การออกแบบพื้นที่สีเขียว นำต้นไม้เข้ามาอยู่ในตัวอาคารในรูปแบบ Pocket Garden และการออกแบบพื้นที่รองรับการปรับเปลี่ยน (Design for Flexible Living) ตามความต้องการใช้พื้นที่ที่หลากหลาย 

“กลุ่มเป้าหมายหลักทาวน์โฮม ยังเป็นกลุ่มนิว เจน ที่เอพี มีความแข็งแกรงในตลาดดังกล่าว ด้วยดีไซน์ฟังก์ชั่นการใช้พื้นที่ปรับเปลี่ยนตามการใช้งานในอนาคต โดยยังคงรักษาฐานลูกค้านิว เจน และขยายกลุ่มใหม่เพิ่มเติม” 

ปีนี้เอพีตั้งเป้ายอดขายโครงการแนวราบไว้ที่ 1.36 หมื่นล้านบาท  ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 1.27  หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 

โดยช่วง 2 เดือนสุดท้ายจะเปิดตัวโครงการแนวราบ 5 โครงการ มูลค่ารวม 7,700 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 3 โครงการ มูลค่า 5,300 ล้านบาท และทาวน์โฮม 2 โครงการ คือ บ้านกลางกรุง เทอราเรีย มูลค่า 2,400 ล้านบาท มั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะทำยอดขายแนวราบได้ตามเป้าหมาย

สำหรับโครงการแนวราบปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 22 โครงการ มูลค่า 2.49 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 13 โครงการ มูลค่า 1.25 หมื่นล้านบาท และบ้านเดี่ยว 9 โครงการ มูลค่า 1.23 หมื่นล้านบาท

ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาตลาดแนวราบเอพี เติบโต 25%  ขณะที่ 9 เดือน ขยายตัว 16% จากแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯตั้งแต่ปลายปีนี้ เชื่อว่าทิศทางแนวราบของบริษัทปีหน้ายังเติบโตได้ในระดับ 15% ต่อเนื่อง 

ปี 2560 เอพี เปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 25 โครงการ มูลค่ารวม 4.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 22 โครงการ มูลค่า 2.49  หมื่นล้านบาท และแนวสูง 3 โครงการ มูลค่า 2.41 หมื่นล้านบาท