จีไอเอสแจ้งเกิดระบบนำทางในรถ

จีไอเอสแจ้งเกิดระบบนำทางในรถ

เสริมแกร่งตลาดซอฟต์แวร์ภูมิสารสนเทศแจ้งเกิด “ไรด์ แอนด์ โก” ระบบนำทางสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ดีเดย์เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการปลายปี 2560

นางฐปนี จิตรภักดี ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท จีไอเอส ซอฟท์ จำกัด กล่าวว่า ความท้าทายในตลาดซอฟต์แวร์ระบบนำทางอัจฉริยะ จากนี้ถึง 2-3 ปีข้างหน้า คือ การแข่งขันเพื่อนำเทคโนโลยีการสื่อสารบนระบบ4จี หรือที่เร็วกว่ามาใช้เพื่อให้บริการแบบเรียลไทม์

ด้านผู้ใช้งานต่างคาดหวังข้อมูลที่มีความสดและทันสมัย โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความหลากหลายสำหรับช่วยตัดสินใจในการเดินทาง ล่าสุดบริษัทจึงได้พัฒนาระบบนำทางสำหรับใช้ในรถยนต์ “ไรด์ แอนด์ โก (ride & go)” เวอร์ชั่นใหม่เพื่อตอบสนองเทรนด์ดังกล่าว

“นอกเหนือจากการปรับปรุงข้อมูลที่ทันสมัยอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้ยังต้องการข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทั้งการจราจร สภาพอากาศ หรือแม้กระทั่งข้อมูลเชิงการตลาด เช่น รีวิวร้านอาหาร”

บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถรองรับตลาดรถยนต์และเครื่องเสียงติดรถยนต์ประมาณ 10-15% ภายใน 3 ปี เชื่อว่าตลาดยังมีความต้องการอยู่ตลอดเวลา ตราบใดที่ยังมีการเดินทาง และการใช้ชีวิตประจำวันที่คนต้องเดินทางไปทำงาน ไปกิน ไปท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถที่ใช้น้ำมันแบบปัจจุบันหรือรถไฟฟ้าในอนาคตก็ยังคงต้องใช้ระบบนำทาง ดังนั้นคุณภาพของซอฟต์แวร์ระบบนำทางจึงต้องได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ให้ตอบโจทย์การใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก ประกอบด้วยตลาดรถยนต์และกลุ่มเครื่องเสียงติดรถยนต์ ทั้งโออีเอ็ม และติดตั้งภายหลัง โดยตัวโปรแกรมระบบนำทางและข้อมูลแผนที่ดังกล่าวจะอยู่ในการ์ดแบบเอสดีซึ่งง่ายอย่างมากในการติดตั้งและอัพเดตแผนที่ เบื้องต้นมีกำหนดวางตลาดพร้อมค่ายรถที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในเดือนพ.ย.ปีนี้

บริษัทยังตั้งเป้าดึงพันธมิตรที่สนใจซอฟต์แวร์ระบบนำทางอัจฉริยะไปติดตั้งเข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นในปีหน้า คาดว่าฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียงที่รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษจะเป็นจุดเด่นทำให้ตลาดตอบรับอย่างดี

พร้อมระบุว่า การเปิดตัวไรด์แอนด์โกถือเป็นการต่อยอดธุรกิจของจีไอเอซอฟท์จากที่ให้บริการด้านการพัฒนาและให้คำปรึกษาเทคโนโลยีด้านระบบสารสนเทศทางภมิศาสตร์และข้อมูลแผนที่ 3 ครบรูปแบบ คือ โปรแกรมที่ทำงานแบบเดี่ยว บนเครื่องพีซี และโปรแกรมการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ