รพ.ธรรมศาสตร์จัดงานวันเบาหวานโลก

รพ.ธรรมศาสตร์จัดงานวันเบาหวานโลก

รพ.ธรรมศาสตร์จัดงานวันเบาหวานโลก ติวเข้มให้ความรู้เบาหวานกับหญิงตั้งครรภ์

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 พ.ย.60 คณะกรรมการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน จัดงานวันเบาหวานโลก เบาหวานกับหญิงตั้งครรภ์ โดยมี ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลัยรักษ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาอย่างยั่งยืน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นประธานเปิดงานพร้อมแพทย์พยาบาลที่เกี่ยวข้อง และมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก ที่บริเวณโถงกิจกรรม ชั้น 1 อาคาร ม.ร.ว.สุวพรรณ สนิทวงศ์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

โดยมี รศ.พญ.จรินทร์ทิพย์ สมประสิทธิ์ ผศ.พญ.ต้องตา นันทโกมลผศ.พญ.พิมพ์ใจ อันทานนท์ อายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มธ. ผศ.พญ.พรทิพา อิงคกุล กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มธ.เป็นวิทยากรจากภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มธ. บรรยายให้ความรู้เรื่องอาหารในหญิงตั้งครรภ์และการให้นมบุตร ชวนมารู้จักโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ใครบ้างเสี่ยงที่จะเป็นโรคและผลต่อแม่และเด็ก การดูแลช่วงตั้งครรภ์และการติดตามหลังคลอด การดูแลทารก

ด้าน รศ.พญ.ทิพาพร ธาระวานิช ประธานคณะกรรมการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพการดูแลเบาหวานในผู้หญิง โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่การพัฒนากระบวนการดูแลรักษา การคัดกรองและวินิจฉัย การสร้างความรู้และทักษะในการดูแลตนเองตั้งแต่ได้รับการวินิจฉัยอย่างต่อเนื่องจนคลอด การดูแลและการติดตามหลังคลอด เพื่อลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่อมารดาและทารก ทั้งนี้การรับรู้ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ก่อนได้รับการวินิจฉัยและการดูแลตนเองหลังคลอดของหญิงที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เป็นการป้องกันการเกิดอุบัติการณ์และการเกิดโรคเบาหวานในอนาคต