'รมว.เกษตรฯ' ขีดเส้น 7 วันรู้ผลสอบ 'ผู้ว่าฯ กยท.'

'รมว.เกษตรฯ' ขีดเส้น 7 วันรู้ผลสอบ 'ผู้ว่าฯ กยท.'

"รมว.เกษตรฯ" ลั่นไม่มีอำนาจสั่งพักงาน "ผู้ว่าฯ กยท." พร้อมเชิญประธานบอร์ดหารือตั้งกรรมการประเมินการทำงาน "ธีธัช" สั่งขีดเส้นภายใน 7 วัน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ว่า ตามข้อเรียกร้องพักงานผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยระบุว่าทำงานไม่โปร่งใสและแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำไม่ได้นั้น ตามกฎหมายรัฐวิสาหกิจจะต้องมีคณะกรรมการประเมินการทำงานของผู้ว่าฯ กยท. รัฐมนตรีไม่มีอำนาจสั่งพักงาน ซึ่งวันนี้ได้เชิญประธานคณะกรรมการบริหาร กยท. เพื่อหารือเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารวมถึงความโปร่งใสในการที่ กยท.ลงทุนร่วมกับบริษัทร่วมทุนยางพาราไทย เพื่อให้มีข้อสรุปใน 7 วัน

ทั้งนี้ นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าฯ กยท. ได้มาพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหลังเข้าพบ กล่าวว่า รับทราบข้อเรียกร้องของผู้แทนเกษตรกรแล้ว แต่การพิจารณาเรื่องการทำงานของตนนั้น ขึ้นกับคณะกรรมการที่จะตรวจสอบ

สำหรับการที่ กยท. ลงทุนร่วมกับบริษัทร่วมทุนยางพาราไทยนั้นยืนยันว่าไม่มีการทุจริต สำหรับราคายางพาราช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แต่ที่ยังไม่เป็นที่พอใจของเกษตรกร เพราะเป็นไปตามกลไกตลาดผลิตยางในประเทศมีมากกว่าความต้องการใช้ ซึ่ง กยท. ไม่แทรกแซงตลาดเพื่อยกระดับราคา แต่ได้เข้าไปส่งเสริมเรื่องการทำเกษตรผสมผสานกับร่วมการกรีดยางเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น