นำ61แรงงานถูกลอยแพที่ดูไบ ร้องสตม.แฉถูกจนท.เรียกเงินซ้ำ

นำ61แรงงานถูกลอยแพที่ดูไบ ร้องสตม.แฉถูกจนท.เรียกเงินซ้ำ

"ทนายสงกานต์" นำ61แรงงานถูกลอยแพที่ดูไบ ร้องสตม.แฉถูกจนท.เรียกเงินซ้ำ พร้อมมอบคลิปลับและภาพหลักฐาน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศ (ด้านกระบวนการยุติธรรม) พร้อมแรงงานไทยที่กลับจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ทั้ง 4 ล็อต จำนวน 61 คน เข้าพบ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารณชัย รองผบช.สตม. เพื่อมอบคลิปลับ ภาพ และเสียงส่งมอบให้ พนักงานสอบสวนประกอบสำนวนคดี และมาขอความช่วยเหลือในการติดตามเงินค่าจ้างที่ยังไม่ได้รับ

นายสงกานต์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำคลิปและภาพลับ มอบให้กับพนักงานสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยได้นำเอกสารหลักฐานพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่จัดหางานที่ข่มขู่ให้เซ็นเอกสารเพื่อยินยอมการยกเลิกสัญญา และการยึดพาสปอร์ตของแรงงาน เพื่อดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชน และข้อหาอื่นๆ ที่กระทำความผิดกับบริษัทจัดหางาน ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอผลการสอบสวนว่าเข้าข่ายกระทำความผิดข้อใดบ้าง นอกจากนี้ทางกลุ่มแรงงานได้มาขอความช่วยเหลือในการติดตามเงินค่าจ้างที่ไม่ได้รับ จากกองทุนแรงงาน

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่า คลิปหลักฐานที่นำมามอบให้นั้น มีการโฆษณาของกลุ่มนายทุนว่า จะได้ค่าจ้างในอัตราสูง มีที่พักอาหารให้พร้อม แต่เมื่อมาจริงกลับไม่เป็นไปตามที่พูดโฆษณา และการเดินทางกลับมายังประเทศไทยนั้น มีกลุ่มนายทุนพยายามที่จะมารับและพาตัวกลุ่มแรงงานทั้ง 4 ล็อตไปเพื่อไปข่มขู่อีกด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ลงไปดูแลจึงยังไม่มีการข่มขู่เกิดขึ้น

พล.ต.ต.อิทธิพล กล่าวว่า จากคลิปหลักฐานที่ทนายสงกรานต์มอบให้จะนำไปตรวจสอบว่าเข้าข่ายฐานความผิดที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับผิดชอบหรือไม่ ทั้งนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีอำนาจในการสอบสวนในฐานความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และพรบ.คนเข้าเมืองเท่านั้น อย่างไรก็ตามจะต้องขอเวลาในการตรวจสอบพยานหลักฐานที่นายสงกรานต์มายื่นเพิ่มเติมว่าจะเข้าข่ายการกระทำความผิดข้อใดส่วนที่ผ่านมาจากการสอบปากคำคัดแยกแรงงานทั้งหมดนั้นได้ส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณา ซึ่งมีการส่งเรื่องต่อให้กับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ได้แบ่งสำนวนออกเป็น 2 สำนวน โดยสำนวนแรกได้ส่งให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ส่วนสำนวนความผิดเกี่ยวกับแรงงาน ได้ส่งให้กระทรวงแรงงานไปตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่พบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ส่วนที่วันนี้แรงงานมาให้ช่วยติดตามเงินค่าจ้างที่ยังไม่ได้นั้น ทาง สตม.จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมารับช่วงต่อไป

รายงานข่าวเเจ้งว่า ก่อนที่เเรงงานทั้งหมดจะเดินทางกลับประเทศไทย มีเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศไทยเรียกเก็บค่าตั๋วเครื่องบินกับเเรงงานไทยทุกคน คนละประมาณ 1,500-1,700 เดอร์เเฮมม์ อีกด้วยหรือไม่