100ชาวนาบุกให้กำลังใจ'พล.อ.ฉัตรชัย' ว่อนปรับครม.พ้นรมว.เกษตร

100ชาวนาบุกให้กำลังใจ'พล.อ.ฉัตรชัย' ว่อนปรับครม.พ้นรมว.เกษตร

ส่งเสียงถึงประยุทธ์!! 100ชาวนาบุกให้กำลังใจ "พล.อ.ฉัตรชัย" ว่อนปรับครม.พ้นรมว.เกษตรฯ เจ้าตัวแจง แจงพยายามแก้ปัญหาหมักหมม ไม่เน้นฉาบฉวย รับอาจไม่ทันใจ ลั่นไม่ใช่นักการเมืองไม่ต้องการฐานเสียง

เมื่อเวลา 07.10 น. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีเกษตรกรชาวนากว่า 100 รายจากหลายจังหวัด อาทิ สิงห์บุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา และสุรินทร์ เป็นต้น เข้ามอบดอกไม้กำลังใจ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าอาจจะถูกปรับออกจากตำแหน่งในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำลังจะมีขึ้น โดยตัวแทนเกษตรได้กล่าวช่วงหนึ่ง ว่า ได้นัดหมายกันเดินทางมาวันนี้ เพื่อขอบคุณ รมว.เกษตรฯ ที่ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมเกษตรชาวนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านชลประทาน และการเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับนโยบายเกษตรแปลงใหญ่ ทำให้พวกเราสามารถลดต้นทุนในการทำนาไปได้มาก รวมทั้งเกษตรแบบอินทรีย์ที่ได้เพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิต ตลอดจนการอุดหนุนเยียวยาในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นประโยชน์ต่อชาวนาส่วนใหญ่ จึงอยากส่งเสียงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เราไม่ต้องการให้มีการปรับ พล.อ.ฉัตรชัย ออกจากตำแหน่ง เพื่อให้กระทรวงเกษตรฯดำเนินนโยบายต่างๆอย่างต่อเนื่อง

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย กล่าวภายหลังรับกระเช้าผลไม้และดอกไม้จากเกษตรกร ว่า ขอขอบคุณพี่น้องที่เดินทางมาให้กำลังใจในวันนี้ ทราบว่าหลายท่านต้องเดินทางมาค่อนข้างไกล ก็จะขอถือโอกาสชี้แจงความตั้งใจของตนตั้งแต่เข้ามาเป็น รมว.เกษตรฯ ก็มุ่งหวังให้มีการแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆอย่างยั่งยืน เนื่องจากเห็นว่าปัญหาต่างๆของเกษตรกรนั้นมีลักษณะหมักหมมมาอย่างยาวนาน ส่งให้ไม่มีการพัฒนาต่อยอดผลผลิตเพื่อแข่งขันกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการต่างๆในอดีตที่เน้นในเรื่องปริมาณมากกว่าคุณภาพ จนทำให้ราคาผลผลิตพืชแต่ละชนิดที่มีช่วงตกต่ำเป็นประจำทุกปี ซึ่งตนก็เข้าใจในความยากลำบากของพี่น้องเกษตรกร ไม่เฉพาะชาวนาเท่านั้น แต่หมายรวมถึงชาวสวน ชาวไร่ ปศุสัตว์ประเภทอื่นๆทั้งหมด หากแต่คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาในระยะยาว มากกว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้อาจต้องใช้เวลาหลายปีจึงเห็นผล ดังนั้นจึงอยากให้เกษตรกรทั้งชาวนา และพืชชนิดอื่นมีความเข้าใจในแนวนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ในการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ แนวทางพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานให้แก่คนไทย เพื่อความยั่งยืนต่อไปในอนาคต ในขณะที่การอุดหนุนเยียวยาก็มิได้ละเลย แต่พิจารณาตามความจำเป็นเป็นกรณีๆไป

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า อยากเน้นย้ำให้พี่น้องเกษตรกรทุกสาขาได้พิจารณาถึงความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการเลือกปลูกพืชหรือการปศุสัตว์ในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งเกษตรกรต้องรู้ข้อมูลการผลิตที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ผลิต อาทิ ข้อมูลความเหมาะสมของพื้นที่ วิธีการผลิตที่เหมาะสม ราคา ปริมาณ และคุณภาพที่ตลาดต้องการ โดยสามารถสอบถามหรือปรึกษาข้อมูลได้จากศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงตามความต้องการของชุมชน และเกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง อีกทั้งอยากให้พี่น้องทุกคนเห็นประโยชน์และความสำคัญของการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ การเกษตรแปลงใหญ่ ใช้ประโยชน์จาก วิทยาการ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเป็นเกษตรกร 4.0 เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาพื้นฐานของภาคเกษตรที่สำคัญ อาทิ การขาดความรู้ และการบริการจัดการผลิต โดยให้เกษตรกรได้มีรายได้และความภาคภูมิใจในอาชีพ ส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ในเขตพื้นที่เหมาะสม เป้าหมายเพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า "หากลดต้นทุนได้ก็จะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะคู่แข่งหลายชาติมีต้นทุนแรงงานต่ำกว่าเรามาก ทำให้ได้เปรียบในการค้าขายตลาดโลก นอกเหนือจากเรื่องต้นทุนแล้ว ควรคำนึงถึงการเพิ่มมูลค่า ทำผลผลิตให้มีคุณภาพ และยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าเกษตรด้วย ผมไม่ใช่นักการเมือง และไม่ได้ต้องการฐานเสียง จึงไม่เลือกทำอะไรที่ฉาบฉวย หากแต่ต้องการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดี" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว