10 จังหวัดน้ำยังท่วมขัง สั่งเฝ้าระวังภาคใต้

10 จังหวัดน้ำยังท่วมขัง สั่งเฝ้าระวังภาคใต้

"ปภ." เผย 10 จังหวัดน้ำยังท่วมขัง กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมเฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัย น้ำไหลหลาก และน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน การระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนอุบลรัตน์ ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.-12 พ.ย. ซึ่งทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่รวม 23 จังหวัด 79 อำเภอ 482 ตำบล 2,825 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 126,390 ครัวเรือน ประมาณ 327,420 คน เสียชีวิต 24 ราย โดยปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ใน 10 จังหวัด ประกอบด้วยพิจิตร,นครสวรรค์,อ่างทอง,พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี,หนองบัวลำภู,ขอนแก่น, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, และร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ กำลัง ทั้งการแจกจ่ายถุงยังชีพ รวมถึงระดมทรัพยากรและเครื่องมือ ในการเร่งผลักดันน้ำ เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่และ สำรวจความเสียหายเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูเยียวยาต่อไป

นอกจากนี้ ปภ. ยังติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ จึงได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย